EU mong muốn nối lại đàm phán FTA với Ai Cập

17/02/2014 12:00 - 554 lượt xem

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập, James Moran, cho hay EU mong muốn tái khởi động các vòng đàm phán mới với Ai Cập về một Hiệp định tự do thương mại toàn diện và sâu rộng (DCFTA), nhằm giúp tăng gấp đôi trao đổi thương mại giữa hai bên trong vòng vài năm tới.

Phát biểu của ông Moran cho thấy EU muốn bảo đảm các quan hệ kinh tế với Ai Cập, bất chấp những trở ngại về chính trị giữa hai bên.

Theo ông Moran, kim ngạch thương mại của Ai Cập với EU - đối tác thương mại truyền thống lớn nhất của nước này - đã đạt khoảng 23 tỷ euro (31,4 tỷ USD) trong năm 2012. Tuy nhiên, các số liệu ban đầu cho thấy con số này đã giảm nhẹ trong năm ngoái.

Ai Cập đã ký một thỏa thuận liên kết với EU từ năm 2004 và các thỏa thuận về nông sản và thủy sản giữa hai bên cũng đã có hiệu lực vào năm 2010. DCFTA - một hiệp định về tự do thương mại toàn diện và sâu rộng giữa hai nước, cũng đang được đàm phán.

Theo trang web của Ủy ban châu Âu (EC), DCFTA này sẽ có tầm bao quát lớn hơn nhiều so với thỏa thuận liên kết đã ký trước đây giữa hai bên, trong đó bao trùm cả buôn bán trong lĩnh vực dịch vụ, mua sắm chính phủ, cạnh tranh, quyền sở hữu trí tuệ và bảo hộ đầu tư.

Ông Moran cho biết các cuộc đàm phán mới về DCFTA giữa Ai Cập và EU có thể sẽ phải đợi cho tới khi Ai Cập tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội mới, dự kiến trong vòng sáu tháng tới. Năm ngoái, hai bên đã tiến hành những đàm phán ban đầu về DCFTA./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm