EU nới lỏng lệnh cấm nhập thực phẩm Nhật Bản

23/10/2012 12:00 - 865 lượt xem

Liên minh châu Âu(EU) ngày 21-10 quyết định nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm cho người vàthú vật từ Tokyovà 10 tỉnh thành khác của Nhật Bản.

Lệnh cấm trên có hiệu lực từ cuối tháng 3-2011 sau khi xảyra vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima1 thuộc công ty điện lực Tepco ở miền đông Nhật Bản.

Ủy ban châu Âu (EC) được kỳ vọng sẽ hoàn tất bản dự thảo sửađổi luật nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản trước cuộc họp cấp bộ trưởng của ECdiễn ra vào cuối tháng 10-2012. Luật mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 1-11

Hiện, EU yêu cầu thực phẩm cho người và thú vật từ Tokyo, Fukushimavà 10 tỉnh khác của Nhật Bản phải được kiểm tra chất phóng xạ trước khi xuấtkhẩu sang EU. Báo cáo phân tích phải được gửi kèm theo để chứng minh hàm lượngchất phóng xạ i-ốt và phóng xạ cesium trong thực phẩm không vượt quá tiêu chuẩnEU. EU cũng yêu cầu giấy chứng nhận xuất xứ C/O phải được gửi kèm các thực phẩmnhập qua đường hàng hải từ 35 tỉnh thành khác của Nhật Bản.

Với luật nhập khẩu mới của EU, chi phí kiểm tra mà các đơnvị xuất khẩu của Nhật Bản gánh chịu sẽ giảm phần lớn. EU cũng quyết định giảmtỷ lệ chiết mẫu tất cả thực phẩm Nhật Bản để kiểm tra xuống còn 5% từ mức10-20%.

Lệnh cấm hiện tại của EU sẽ tiếp tục áp dụng cho tất cả mặthàng thực phẩm nhập từ tỉnh Fukushima,ngoại trừ rượu bia như rượu sake. EU sẽ đánh giá lại luật mới vào tháng 3-2013.

Sau khi New Zealand dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm NhậtBản hồi tháng 7-2012, nhiều nước khác cũng xem xét lại độ an toàn của thực phẩmNhật Bản. Tuy nhiên, một số nước như Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục cấm nhập khẩuthực phẩm của tỉnh Fukushima và các tỉnh thành khác của Nhật Bản.

Quyết định nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm Nhật Bảncủa EU sẽ tác động đến chính sách của các nước khác.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm