EU, TQ giải quyết bất đồng pin năng lượng Mặt Trời

08/07/2013 12:00 - 922 lượt xem

Gần một tháng sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với tấm thu năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Trung Quốc, hai bên đang chạy đua với thời gian để giải quyết vụ bất đồng để tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động thương mại ước đạt 27 tỷ USD (mặt hàng này) và tạo ra hơn 600.000 việc làm này.

Phát biểu trong cuộc họp về quan hệ Trung Quốc-EU của Phái đoàn EU tại Trung Quốc, Đại sứ EU tại Trung Quốc Markus Ederer nhắc lại rằng lập trường của EU vẫn là giải quyết bất đồng bằng con đường thương lượng.

Phát biểu này cho thấy EU sẵn sàng đàm phán để tránh cho việc thuế đánh vào tấm thu năng lượng Mặt Trời xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng từ mức 11,8% hiện nay lên 47,6% kể từ ngày 6/8 tới.

Tại cuộc họp thường niên lần thứ 27 của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và thương mại EU-Trung Quốc diễn ra ngày 21/6 vừa qua, Cao ủy phụ trách thương mại của EU Karel de Gucht cho biết các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật để tháo gỡ bất đồng đã bắt đầu được tiến hành ở Brussels và sau đó được tiếp tục tại Bắc Kinh. Nội dung thương lượng tập trung vào việc thống nhất mức giá tối thiểu cho môđun, pin và tấm silicon dùng trong sản xuất năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc khi nhập vào các nước EU.

Nếu hai bên đạt được thỏa thuận trước hạn chót vào ngày 6/8 tới đây, thuế đánh vào các sản phẩm nói trên của Trung Quốc sẽ không bị nâng lên, trong khi ngược lại, các công ty Trung Quốc có thể bị đánh bật khỏi thị trường pin năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới là châu Âu.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn IHS, châu Âu chiếm một nửa thị trường pin năng lượng Mặt Trời trị giá 77 tỷ USD của thế giới trong năm 2012.

Trong khi đó, một ngày sau khi EU thông báo lộ trình đánh thuế nêu trên vào ngày 4/6 vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ mở cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ giá nhằm rượu nhập vang khẩu từ châu Âu, động thái gây thêm căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai nước, đe dọa làm nổ ra một cuộc chiến thương mại. Ủy ban châu Âu không hài lòng với quyết định của Trung Quốc và tuyên bố sẽ xem xét liệu điều đó có phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới hay không.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU, sau Mỹ. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại song phương đã giảm 3,7%, xuống 546 tỷ USD năm 2012, trong đó xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường EU giảm 6,2%, xuống khoảng 334 tỷ USD.

Kim ngạch thương mại của Trung Quốc với EU trong quý 1 năm nay giảm 1,9%, xuống 124,4 tỷ USD. Nếu thuế đánh vào pin năng lượng Mặt Trời bị tăng lên gần 48%, các cuộc điều tra có thể cũng được tiến hành đối với các mặt hàng khác, khiến con số sẽ còn giảm hơn nữa./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus

Quảng cáo sản phẩm