EU, Việt Nam và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại liên quan đến sản phẩm giày dép

15/10/2009 12:00 - 1016 lượt xem

Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu Catherine Ashton vừa qua đã đưa ra khuyến nghị về việc tiếp tục gia hạn thuế trừng phạt đối với mặt hàng giầy nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc thêm 15 tháng nữa. Kể từ tháng 10 năm 2006, Liên minh châu Âu đã áp dụng thuế trừng phạt liên quan tới hành động bán phá giá của các quốc gia bên ngoài và lệnh thuế này được xem như một hình phạt đối với hàng hóa xuất khẩu được bán với giá dưới mức chi phí sản xuất từ Việt Nam và Trung Quốc.

Tuy nhiên. Liên minh giày dép châu Âu (EFA), cơ quan đại diện cho một số các doanh nghiệp nhập khẩu giầy dép cho biết các thành viên của họ đã phải bỏ ra hơn 800 triệu euro tiền thuế và mong muốn lệnh thuế này nhanh chóng được bãi bỏ. Phát biểu của Liên minh này có đoạn “EFA tin tưởng rằng kết luận duy nhất hợp pháp, chính đáng, thiết thực và nhạy cảm của đợt điều tra rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá lần này chính là quyết định chấm dứt hoàn toàn lệnh áp thuế nói trên”

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Liên minh Châu Âu, do vậy vấn đề này được ưu tiên bàn thảo tại cuộc gặp ngày hôm qua giữa Phó chủ tịch nước Trung Quốc Xi Jinping với chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Jose Manuel Barroso.

Adeline Teoh, 09/10/2009 

Nguồn: www.dynamicexport.com.au

Quảng cáo sản phẩm