Eurozone cần hội nhập hơn để vượt khủng hoảng

18/11/2011 12:00 - 874 lượt xem

Khu vực đồng tiền chung châu Âu (đồng euro) đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng có hệ thống và không thể vượt qua được cuộc khủng hoảng này nếu không hội nhập nhiều hơn, siết chặt kỷ luật hơn và thậm chí có thể phải thay đổi Hiệp ước Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đưa ra những nhận định này trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể Nghị viện châu Âu ngày 16/11.

Theo ông Barroso, vấn đề nợ công trong Khu vực đồng euro thực sự là một cuộc khủng hoảng có hệ thống, đòi hỏi các nước thành viên phải đưa ra cam kết mạnh mẽ hơn và phải áp dụng thêm những biện pháp rất thực chất.

Ông nhấn mạnh các nước thành viên Khu vực đồng euro phải đảm bảo liên minh tiền tệ này đồng thời là liên minh kinh tế, bằng không sẽ không thực hiện được mục tiêu duy trì sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu.

Cũng theo ông Barroso, việc tăng cường hội nhập đòi hỏi phải thay đổi Hiệp ước EU, văn bản pháp lý cao nhất để quản lý khu vực, và cần phải có thời gian để thực hiện những thay đổi này.

Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào cũng phải đảm bảo không chỉ sự hội nhập sâu hơn trong Khu vực đồng euro, mà phải đảm bảo một EU mạnh hơn, không tạo sự tách biệt giữa 17 nước khu vực đồng tiền chung và 10 nước còn lại trong EU.

Ông Barroso khẳng định một khi Khu vực đồng euro tăng cường hội nhập và kỷ luật thì việc phát hành trái phiếu chung trong khu vực sẽ trở thành "điều đương nhiên" và loại trái phiếu này có thể tăng cường sự ổn định và kỷ luật tài chính trong Khu vực đồng euro, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và kiến tạo việc làm ở châu Âu nói chung.

Người đứng đầu EC tỏ ý nghi ngờ ý tưởng lôi kéo các nền kinh tế mới nổi tham gia Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF). Ông nhấn mạnh EU vẫn còn nguồn lực để ứng phó khủng hoảng nếu có đủ ý chí chính trị.

Ông cho biết EC sẽ công bố nghiên cứu về ý định phát hành trái phiếu Khu vực đồng euro trong tuần tới và trong tháng tới sẽ áp dụng các biện pháp mới nhằm tăng cường giám sát ngân sách của các nước này viên cũng như việc các nước này thực hiện mục tiêu kinh tế.

Ông Barroso cảnh báo EU không thể hoàn thành kế hoạch phục hồi kinh tế 2 năm, tăng trưởng kinh tế khu vực sẽ rất thấp và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 10% trong 2 năm tới.

Nguồn: Báo Vietnam Plus

Quảng cáo sản phẩm