FTA giữa Mỹ và Colombia sắp chính thức có hiệu lực

19/04/2012 02:50 - 868 lượt xem

Ngày15/4, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk tuyên bố Hiệp định Thương mại Tự do (FTA)giữa Mỹ và Colombia sẽ chính thức hiệu lực từ ngày 15/5 tới sau nhiều nămWashington gây sức ép đòi quốc gia Nam Mỹ này cải tổ.

Phát biểu trước báo giới, ông Kirk cho biết Chính phủ Mỹ và Colombia đã hoàntất công việc về mặt kỹ thuật, phía Colombia đã thông qua những đạo luật và quyđịnh cần thiết để FTA trên có hiệu lực vào ngày 15/5/2012.

Trong khi đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đánh giá thỏa thuận trênbiểu trưng cho "sự tin tưởng" và cho rằng Mỹ hiện đã xem Colombia vớitư cách là "một người bạn chứ không phải là một đồng minh."

Trước đó, Tổng thống Santos hôm 13/4 đã ký luật phê chuẩn FTA nói trên và đâyđược xem là một cột mốc quan trọng đánh dấu những nỗ lực thúc đẩy quan hệ songphương với Mỹ trong 20 năm qua.

Theo ước tính, việc thực thi FTA song phương nói trên sẽ giúp giảm các loạithuế suất đối với hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Colombia, đồng thời tạo thêmnửa triệu việc làm trong vòng 5 năm tới tại Colombia, tăng 1% Tổng sản phẩmquốc nội (GDP) của nước này cũng như giúp 1,2 triệu người dân Colombia thoátnghèo.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama có các cuộcthảo luận với nhà lãnh đạo Colombia trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh cácnước châu Mỹ (OAS) được tổ chức tại Colombia trong hai ngày 14 và 15/4. Trướcđó, tháng 10/2011, Tổng thống Obama cũng đã ký FTA với Colombia sau cuộc tranhcãi kéo dài với Quốc hội do những quan ngại về vấn đề quyền lợi của người laođộng không được đảm bảo và tình hình an ninh tại Colombia.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Santos đã nhất trí tăng cườnghợp tác an ninh giữa hai bên tại khu vực Tây Bán Cầu và Tây Phi.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, những nỗ lực trên nằm trong khuôn khổ Kếhoạch Hành động Mỹ-Colombia về Hợp tác An ninh Khu vực nhằm đối phó với"tình trạng mất an ninh đang gia tăng do hoạt động của tội phạm có tổ chứcxuyên quốc gia."

Thông cáo nêu rõ việc tăng cường hợp tác sẽ giúp Mỹ và Colombia phối hợp hiệuquả việc thực thi pháp luật, đồng thời tăng cường hỗ trợ quốc phòng lẫn nhaunhằm chống lại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia cũng như củng cố các thể chếđối tác.

Ngoài ra, theo kế hoạch trên, hai nước sẽ tiến hành một loạt cuộc họp để phốihợp các hoạt động an ninh, với trọng tâm là cuộc chiến chống buôn bán ma túy,tội phạm, củng cố các thể chế và cộng đồng. Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợpchặt chẽ với các quốc gia đối tác trong khu vực để đấu tranh chống tội phạm cótổ chức xuyên quốc gia, theo đó cảnh sát quốc gia Colombia sẽ huấn luyện và hỗtrợ lực lượng an ninh ở Costa Rica, El Salvador, Guatemala và Panama, trong khiMỹ sẽ phụ trách việc đào tạo các công tố viên tại các quốc gia này./

Nguồn: BáoVietnam Plus

Quảng cáo sản phẩm