GAO và nghị sĩ Mỹ yêu cầu bỏ chương trình thanh tra của USDA

19/06/2012 09:47 - 812 lượt xem

Ngày 7/6, Thượng viện Mỹ bắtđầu 2 tuần thảo luận dự thảo Luật Nông nghiệp 2012. Nghị sĩ John McCain (bangArizona) và John Kerry (bang Massachusetts) đã gửi kiến nghị yêu cầu bãi bỏ quyđịnh chuyển trách nhiệm thanh tra cá da trơn từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dượcphẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong Luật Nông nghiệp mới.

Năm nay, Luật Nông nghiệp Mỹtiếp tục đưa ra các chính sách mới về nông nghiệp và dinh dưỡng cho giai đoạn 5năm tiếp theo.

Luật Nông nghiệp 2008 đã giaocho USDA quyền thanh tra cá da trơn nội địa và NK vào Mỹ. Tuy nhiên, chươngtrình thanh tra của USDA hiện bị “treo” sau quá trình xây dựng và lấy ý kiếncộng đồng.

Nếu kiến nghị sửa đổi củaMcCain và Kerry được chấp thuận trong Luật Nông nghiệp 2012, cơ quan quản lýthực phẩm tại Mỹ FDA sẽ tiếp tục giữ quyền thanh tra cá da trơn.

Trước đó, McCain và Kerry đãgửi thư đề nghị Chủ tịch Ủy bản Nông nghiệp, Dinh dưỡng và Lâm nghiệp – Thượngviện Mỹ hủy bỏ chương trình thanh tra của USDA. Theo họ, chương trình của USDAchỉ nhằm loại bỏ hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn HACCP của FDA.

McCain và Kerry cho rằng ủnghộ chương trình thanh tra của USDA là ủng hộ một chương trình lãng phí hàngchục triệu USD tiền thuế của dân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến XK nông sản của Mỹvà không hiệu quả về quản lý an toàn thực phẩm.

Đề xuất sửa đổi Luật Nôngnghiệp 2012 được các nhà NK cá da trơn và pangasius Mỹ ủng hộ. Theo giới NK,chương trình của USDA sẽ ngăn cản nguồn thực phẩm NK vào Mỹ, có thể bao gồm cảcá pangasius; và thực chất những người ủng hộ chương trình này chỉ nhằm bảo vệngành nuôi và chế biến cá da trơn nội địa chứ không phải vì sức khỏe cộng đồng.

Ngay sau kiến nghị của McCainvà Kerry, Cơ quan Giải trình Chính phủ (GAO) cũng đề nghị Quốc hội Mỹ khôngchuyển giao trách nhiệm thanh tra giữa FDA và USDA.

Đây là lần thứ 3 GAO đặt câuhỏi về tính cấp thiết và hiệu quả của chương trình thanh tra của USDA và là lầnđầu tiên đề nghị bỏ chương trình này.

Theo báo cáo mới nhất củaGAO, chương trình thanh tra của USDA sẽ làm phân tán trách nhiệm thanh tra antoàn thực phẩm, gây chồng chéo trong quản lý và lãng phí nguồn tài chính 30triệu USD trong khi mỗi năm FDA sử dụng chưa đến 700.000 USD để thanh tra cáccơ sở chế biến cá da trơn.

Báo cáo của GAO khẳng định“Sở dĩ Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) – USDA xây dựng chương trìnhthanh tra cá da trơn xuất phát từ quy định trong Luật Nông nghiệp, còn FDA lạiđược Đạo luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) trao thêm quyền quản lý.Trong khi đó, chương trình do FSIS đưa ra hầu như tương tự với những nỗ lựcthanh tra cá da trơn mà FDA và Cục Nghề cá biển Quốc gia Mỹ (NMFS) đang thựchiện.”

Hơn nữa, kể từ khi FDA ápdụng chương trình HACCP cho các cơ sở chế biến thủy sản vào năm 1997, khôngphát hiện có trường hợp bùng phát bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella trong sản phẩmcá da trơn nào và mức nhiễm khuẩn trong cá da trơn là rất thấp. Vì vậy, nếu ápdụng chương trình thanh tra mới không những không mang lại hiệu quả mà còn gâychồng chéo và lãng phí. Bên cạnh đó, với việc tăng quyền thanh tra của FDA theoquy định của FSMA, chính phủ Mỹ có cơ hội tăng cường hiệu quả hệ thống quản lýan toàn thực phẩm NK vào Mỹ, bao gồm cả cá da trơn.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm