Góp ý về biện pháp phòng vệ thương mại của EC

09/05/2013 12:00 - 570 lượt xem

Vụ Thị trường châu Âu(Bộ Công Thương) vừa  kêu gọi các doanhnghiệp trong nước tham gia kiến nghị và đóng góp các ý kiến cho bản dự thảo bổsung quy định của châu Âu (EU) về biện pháp phòng vệ thương mại liên quan đếnhàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.

Theo thông báo của Vụ Thị trường châu Âu hôm 7-5, Tổng vụThương mại của Ủy ban châu Âu (EC) vừa thông báo về việc đề xuất một bản dựthảo mới để bổ sung quy định của EU, nhằm đối phó với các hành vi cạnh tranhkhông công bằng đối với hàng hoá xuất khẩu vào khu vực EU của các nước thứ ba,thông qua hành vi bán phá giá và trợ cấp xuất khẩu.

Theo đó, EU sẽ tăng cường khả năng dự báo cho các doanhnghiệp bằng việc thông báo các biện pháp chống phá giá, hoặc chống trợ cấp, haituần trước khi mức thuế được áp dụng. Ngoài ra, EU cũng tạo điều kiện cho cácnhà nhập khẩu hoàn thuế đã thu trong thời gian xem xét lại thời hạn áp dụng củabiện pháp, trong trường hợp có kết luận không cần thiết duy trì các biện phápphòng vệ thương mại sau 5 năm.

Dự thảo mới của EU cũng nhằm bảo vệ ngành hàng của thịtrường này khi xuất hiện nguy cơ bị trả đũa, thông qua tự đề xuất điều tra màkhông cần có yêu cầu chính thức từ phía ngành hàng. Ngoài ra, thông qua bản dựthảo mới, EU sẽ ban hành những điều luật khắt khe hơn nhằm ngăn chặn các hànhvi cạnh tranh không công bằng từ đối tác thương mại; thông qua việc áp đặt mứcthuế cao hơn đối với mặt hàng nhập khẩu từ những nước có sử dụng các hình thứctrợ cấp không công bằng.

Theo Vụ Thị trường châu Âu, mọi ý kiến đóng góp đối với bảndự thảo sửa các biện pháp phòng vệ thương mại của EC, các doanh nghiệp có thểgửi về địa chỉ Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hà Nộihoặc qua email: huypt@moit.gov.vn trướcngày 10-6-2013. Các ý kiến đóng góp sẽ được Vụ châu Âu ghi nhận để phản ánh lạivới Uỷ ban châu Âu nhằm tránh gây tổn hại đến lợi ích xuất khẩu hàng hoá củaViệt Nam cũng như tạo điềukiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm