Hạ viện Mỹ thông qua luật trừng phạt thương mại

12/03/2012 04:46 - 834 lượt xem

Hạ viện Mỹ ngày 7-3 thông qua dự luật cho phép chính phủ Mỹ áp đặt thuế trừng phạt với sản phẩm của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và các nước khác với 370 phiếu thuận và 39 phiếu chống.
 
Trước đó một ngày, dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua. Dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký dự luật thành luật trong thời gian sớm nhất.
 
Những người ủng hộ dự luật trên nói các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc và các nước khác "trợ cấp trá hình" khiến các công ty Mỹ không cạnh tranh nổi.
 
Trong khi đó, những người phản đối nói đạo luật mới, giống như thiết lập gánh nặng thuế mới, sẽ dẫn đến sự trả đũa của Trung Quốc.
 
Một nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cho biết biện pháp trên là "công cụ quan trọng" của Mỹ. Trung Quốc trợ cấp đáng kể cho các nhà sản xuất trong nước và nhà xuất khẩu, làm méo mó nền kinh tế thị trường, các công ty và công nhân Mỹ không thể cạnh tranh với túi tiền của chính phủ Trung Quốc.
 
Các hàng hóa được dự luật đề cập có hơn 20 loại, bao gồm sản phẩm và nguyên liệu thép, nhôm, giấy, hóa chất... nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
Chính quyền Obama hoan nghênh quốc hội thông qua dự luật trên.
 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: "Quốc hội Mỹ có lập trường rõ ràng với thương mại không lành mạnh gây nguy hiểm cho vô số việc làm tại Mỹ".
 
Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm