Hải quan Việt Nam tích cực triển khai Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại theo đúng lộ trình

09/04/2021 12:00 - 137 lượt xem

Đó là đánh giá được các đại biểu, chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Tình hình thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (WTO FTA) của Việt Nam diễn ra chiều ngày 7/4 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế- Tổng cục Hải quan cho biết, tạo thuận lợi thương mại ngày càng có vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới các quốc gia về mọi phương diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại nói chung và hoạt động XNK nói riêng. Trước yêu cầu của thực tiễn thương mại thế giới, Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại (WTO FTA) ra đời với mục đích xóa bỏ các rào cản truyền thống, rào cản phi thuế quan đối với thương mại, giúp đơn giản hóa và hài hòa hóa các thủ tục liên quan đến thương mại mà quan trọng nhất là thủ tục XNK và quản lý biên giới được các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) áp dụng và triển khai theo lộ trình.

Trong đó, Hiệp định WTO FTA là thỏa thuận đầu tiên trong lịch sử 21 năm của WTO, là cột mốc quan trọng đối với hệ thống thương mại toàn cầu và là sự khích lệ đối với quá trình tự do hóa thương mại đang gặp nhiều khó khăn do vấp phải chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Với tư cách là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao là đầu mối chủ trì phối hợp với các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện Hiệp định WTO TFA, đồng thời là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, thời gian qua, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tích triển khai các điều khoản của Hiệp định WTO FTA theo đúng lộ trình cực cam kết với WTO, bà Nguyễn Thị Việt Nga cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, nhằm đánh giá tình hình thực thi Hiệp định WTO FTA, trong thời gian qua, trong khuôn khổ dự án TFP của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổng cục Hải quan phối hợp với chuyên gia dự án đã thực hiện việc đánh giá mức độ thực thi các cam kết của Hiệp định WTO FTA.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích báo cáo kết quả và tham vấn ý kiến của các bộ, ngành cơ quan có liên quan nhằm hoàn thiện bản đánh giá và xác định lộ trình thực hiện mới của Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động được quan tâm của Dự án TFP được USAID hỗ trợ với mục đích cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNK phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định WTO FTA.

Hội thảo cũng là dịp để cơ quan đầu mối cùng các bộ, ngành và cơ quan có liên quan trao đổi, đánh giá kết quả thực thi Hiệp định WTO FTA trong thời gian qua, xác định các vấn đề thách thức và cơ hội thực thi Hiệp định WTO FTA để xem xét lộ trình mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của hoạt động thương mại và đảm bảo tuân thủ hoàn toàn các cam kết của Hiệp định, bà Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

Đánh giá về tình hình thực thi Hiệp định WTO FTA, ông Alistair Gall, Chuyên gia Tạo thuận lợi thương mại cấp cao Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID Tài trợ cho rằng, kể từ khi phê chuẩn Hiệp định WTO FTA vào tháng 12/2015, Việt Nam đã thực hiện được nhiều nội dung đổi mới và sáng kiến để hợp lý hóa các thủ tục XNK.

“Việt Nam đang đi đúng hướng để đảm bảo tuân thủ đầy đủ hiệp định WTO TFA. Hiện tại, Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ 25 điều khoản và điều khoản con của Hiệp định này và nhiều khả năng sẽ tuân thủ đầy đủ thêm điều khoản 12 nữa nhưng sẽ cần phải đánh giá thêm. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rằng Việt Nam đã hoàn thành được 74% cam kết của mình theo Hiệp định WTO TFA nên chỉ còn 13 điều khoản hoặc điều khoản con cần tiếp tục thực hiện hoặc đổi mới thêm. Một trong những điều khoản quan trọng nhất mà Việt Nam chưa tuân thủ đầy đủ là Điều khoản 7.4 về Quản lý Rủi ro”, ông Alistair Gall nhấn mạnh.

Về tình hình triển khai hiệp định, ông Alistair Gall cũng cho rằng, Tổng cục Hải quan đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây với việc áp dụng các biện pháp kiểm soát dựa trên rủi ro. Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều lợi ích khác nữa với kế hoạch mở rộng phạm vi áp dụng quản lý rủi ro tích hợp sang các thủ tục kiểm tra chuyên ngành và các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan khác. Điều này sẽ góp phần giúp Việt Nam tuân thủ đầy đủ.
 
Quảng cáo sản phẩm