Hàn Quốc đẩy mạnh đàm phán FTA với Việt Nam

17/07/2012 12:00 - 936 lượt xem

Ngày 15/7, Bộ Thươngmại Hàn Quốc cho biết Seoul đang đẩy mạnh việc hoàn tất các hiệp định thươngmại tự do (FTA) song phương với một số nước thành viên Hiệp hội các quốc giaĐông Nam Á (ASEAN) nhằm thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại của nước này vớicác nước ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, nước này sẽ tiến hành các cuộc hội đàmcấp bộ trưởng với Việt Namvề một FTA song phương. Hàn Quốc cũng đang xúc tiến đàm phán với Indonesia vềmột thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA), tương đương với một thỏa thuậnthương mại tự do. Tuần trước, hai nước cũng đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiênvề vấn đề này tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức của Bộ Thương mại Hàn Quốc nhận định:Nếu các FTA với Việt Nam và Indonesia đượcký kết, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang cả hai quốc gia này sẽ tăng cao.

Là một quốc gia khan hiếm tài nguyên và chủ yếu dựa vào xuất khẩu để tăng trưởngkinh tế, Hàn Quốc đã tích cực tìm kiếm các FTA với nước ngoài nhằm mở rộng điềuTổng thống Lee Myung-bak gọi là "lãnh thổ kinh tế" của đất nước.

Hàn Quốc hiện đã có FTA với ASEAN, bao gồm 10 nước thành viên, trong đó có cả Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, quốc gia này đangcố gắng ký các hiệp định song phương với một số thành viên ASEAN nhằm thúc đẩyquan hệ hợp tác thương mại trong khu vực. Ngoài ra, quốc gia có nền kinh tế lớnthứ tư châu Á này hiện đã áp dụng FTA với 8 nước, trong đó có Mỹ, Ấn Độ, vớiLiên minh Châu Âu (EU) và đang trong quá trình đàm phán về FTA song phương với7 quốc gia khác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Mexico, Australia và NewZealand./.

 

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm