Hàng Việt bén rễ thị trường Nhật
28/11/2011 12:00
Sau hai năm thực hiện Hiệp định đối tác VN - Nhật Bản (VJEPA),hàng hóa VN tiếp tục xuất siêu sang thị trường này. Nhiều mặt hàng đã tận dụngtốt cơ hội để bén rễ, tăng trưởng tốt tại thị trường tiềm năng nhưng không ítkhó khăn này.
Sở Công thương TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển trung tâm WTOngày 23-11 tổ chức hội thảo đánh giá tác động sau hai năm thực hiện VJEPA và hỗtrợ vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất khẩu từ Nhật Bản.
Xuất siêu sang Nhật
Ông Huỳnh Khánh Hiệp - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - chobiết sau khủng hoảng kinh tế năm 2009 xuất khẩu sang Nhật của TP.HCM trong năm2010 đã đạt 1,81 tỉ USD, tăng 21,5%, Nhật tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớnthứ hai sau Hoa Kỳ.
Thủy sản VN là một trong những mặt hàng chiếm tỉ trọng caotrong các mặt hàng xuất khẩu sang Nhật. Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệphội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết xuất khẩu thủy sản mười thángđầu năm 2011 sản lượng 748.122 tấn (tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái), giátrị đạt 4,9 tỉ USD (tăng 23,6% so với cùng kỳ). Nhiều khả năng giá trị xuấtkhẩu hàng thủy sản sang Nhật năm 2011 sẽ đạt mức 5,8-6 tỉ USD. Trong đó mặthàng tôm đông lạnh VN xuất khẩu sang Nhật đạt 1,764 tỉ USD, đứng trong top 3nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Nhật nhiều năm liền.
Theo tùy viên kinh tế Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM TadashiKikuchi, kim ngạch thương mại hai nước tăng trên 20% so với cùng kỳ 2010 vàhàng hóa VN xuất khẩu sang Nhật sẽ còn phát triển hơn nữa.
Ông Bùi Huy Sơn, vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Côngthương), cho biết trong mười tháng đầu năm 2011, VN xuất khẩu hơn 8,54 tỉ USD,nhập khẩu gần 8,4 tỉ USD từ Nhật (VN xuất siêu gần 150 triệu USD).
Bén rễ
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật,tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Ông Tadashi Kikuchi phân tích muốn đisâu vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp VN phải nghĩ đến chiến lược tiếp cậnlâu dài, đặt mối quan hệ dài hạn với đối tác Nhật, tăng cường thu thập thôngtin doanh nghiệp Nhật, tham gia khảo sát thị trường để hiểu văn hóa kinh doanh,tìm đối tác.
Ông Mai Đình Kiêm, giám đốc Công ty thảm thêu len Sài Gòn, chobiết vừa xuất sang Nhật một lô hàng các loại thảm truyền thống VN hoa văn trốngđồng, tứ long, chữ “công”, “thọ”, “hỷ”... làm bằng len lông cừu. “Muốn tồn tạiở thị trường Nhật, doanh nghiệp VN phải am hiểu mẫu mã thiết kế thịnh hành ởNhật, kết hợp văn hóa truyền thống VN, sản phẩm sạch 100%, không ô nhiễm môitrường, không tích điện...” - ông Kiêm cho hay.
Còn ông Nguyễn Thoại Hồng, phó tổng giám đốc Công ty CP cáp nhựaVĩnh Khánh, cho biết doanh nghiệp Nhật đặc biệt quan tâm chữ tín nên cho dù lỗtrong vài đơn hàng cũng phải đảm bảo cam kết về thời gian giao hàng. Ông kể đãcó nhiều chuyến hàng do cúp điện nên thời gian sản xuất chậm trễ, thay vìchuyển bằng đường biển, công ty đã phải chuyển hàng sang Nhật bằng máy bay vớichi phí cao hơn nhiều, đảm bảo thời gian giao hàng.
“Xuất hàng sang Nhật phải đảm bảo bao bì trang trọng, sạch sẽ,đúng kích thước, hấp dẫn, chi phí bao bì chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sảnphẩm” - ông Hồng nhấn mạnh.
Theo ông Bùi Huy Sơn, ngoài những yêu cầu khắt khe như chấtlượng hàng hóa đòi hỏi rất cao, yêu cầu môi trường, nhà xưởng, kho bãi, nănglực sản xuất... để có thể đưa hàng hóa, sản phẩm VN vào hệ thống phân phốichuyên nghiệp của Nhật, đòi hỏi các doanh nghiệp VN cần phải nỗ lực nếu muốnlàm ăn lâu dài với thị trường này.
Nhiều mặt hàng giảm thuế Theo lộ trình VJEPA, từ tháng 10-2009 có 24 dòng thuế Nhật cam kết cho VN ở mức tốt nhất, như: mật ong (hạn ngạch 100 tấn/năm tăng dần lên 150 tấn/năm) thuế suất trong hạn ngạch là 12,8%; gừng, tỏi, vải, hạt tiêu (sẽ xóa bỏ dần thuế quan đối với hạt tiêu, ngô ngọt trong 5-7 năm); cà phê và chè (trà) sẽ cắt giảm dần thuế suất xuống 0% trong vòng 15 năm; sầu riêng (thuế suất 0%); hoa quả chế biến: thuế suất đối với cà ri và các sản phẩm từ cà ri sẽ giảm xuống còn 0%. Tôm xuất khẩu sang Nhật được hưởng ngay 0%, mực, bạch tuộc sẽ hưởng thuế 0% sau năm năm; các sản phẩm cua, ghẹ... 23/30 mặt hàng nông, lâm thủy sản có giá trị xuất khẩu cao nhất của VN sang Nhật được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực hoặc không quá 10 năm. |
Các tin khác
- Bộ Công Thương dự thảo siết chặt nhập khẩu thuốc lá điếu và xì gà (14/05/2025)
- Quan điểm của Việt Nam trước tình hình đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (14/05/2025)
- Cá rô phi bước vào thị trường thịt trắng toàn cầu (14/05/2025)
- Australia vừa công nhận quả bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để nhập khẩu (14/05/2025)
- Bước ngoặt thương mại Mỹ - Trung: Không bên nào muốn 'tách rời' (14/05/2025)