Hàng Việt Nam trở lại thị trường Nga với vị thế mới

12/08/2009 12:00 - 885 lượt xem

Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp (với Vụ thị trường châu Âu và Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ tổ chức Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Trung tâm Triển lãm Expo Center, thủ đô Mát-xcơ-va (Liên bang Nga) từ 15 đến 18/ 9/2009...
 

Liên bang (LB) Nga là thị trường truyền thống và đầy tiềm năng đối với hàng XK của Việt Nam. Tuy nhiên, kim ngạch XK hàng Việt Nam sang LB Nga vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng XK của ta. Người dân và DN của LB Nga vẫn chưa biết nhiều về một Việt Nam đổi mới có các loại mặt hàng XK đa dạng. Bên cạnh đó, các nước ASEAN cũng đang rất nỗ lực hỗ trợ DN đẩy mạnh XK hàng hóa sang thị trường Nga thông qua các chương trình XTTM quy mô trong khi các hoạt động XTTM của ta còn mang tính nhỏ lẻ, nên hiệu quả chưa cao.

Đại diện của ngân hàng liên doanh đã có nhiều kinh nghiệm làm ăn với thị trường Nga cho hay: Thị trường Nga là 1 thị trường quen thuộc nhưng có nhiều đặc tính mới nếu không nắm vững thì DN Việt Nam sẽ gặp nhiều trở ngại. Do tập quán kinh doanh, các DN Nga chuyên kinh doanh NK hàng nông, thủy sản không mở L/C mà thường chọn phương thức thanh toán T/T nhiều lần, trước và sau khi giao hàng (bên mua thường đặt cọc 10-20% và sẽ trả phần còn lại sau khi nhận được hàng) cũng làm cho nhiều DN phía ta ngại ngùng.

Theo một chuyên gia Bộ Công Thương thì nhiều DN Việt Nam vẫn còn yếu về khâu tiếp cận thị trường, chưa nắm bắt được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của bạn đang dần thay đổi. Bên cạnh đó cũng chưa biết tận dụng tối đa sự hậu thuẫn từ cộng đồng người Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại Nga, để phát huy mạnh mẽ hàng hóa của mình tại thị trường này.

Cục XTTM cho biết, các DN XK Việt Nam cũng đang gặp phải một số khó khăn lớn khi tham gia HCTL và XK sang thị trường LB Nga: suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến NK hàng hóa vào thị trường LB Nga, cước phí vận chuyển hàng hóa tham gia Triển lãm... Trước hoàn cảnh ấy, các hiệp hội ngành hàng đã kiến nghị Bộ Công Thương trình với Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đặc biệt cho DN tham gia Triển lãm. Theo đó, ngoài các hỗ trợ các DN được hưởng theo chương trình XTTM QG như chi phí gian hàng, chi phí trang trí tổng thể chung khu gian hàng, chi phí tuyên truyền quảng bá chung, tham gia Triển lãm lần này các DN sẽ được hỗ trợ: 100% chi phí vận chuyển hàng hóa tham gia Triển lãm (từ Việt Nam tới gian hàng bao gồm cả thủ tục hải quan) tối đa 2m3/gian hàng; 1 vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đến LB Nga cho cán bộ tham gia triển lãm.

Ban Tổ chức cho biết: đến nay đã có 83 DN hoạt động trong các ngành thủy hải sản; nông lâm thổ sản như: cà phê, chè, điều, lương thực, cao su; thực phẩm chế biến; đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ; dệt may, da giầy; dược phẩm; đầu tư, ngân hàng; dịch vụ, du lịch và các mặt hàng khác như linh kiện điện tử, dây cáp điện, xe đạp... tham gia trên 91 gian hàng.

Điểm nổi bật của triển lãm lần này là có 24 DN thủy sản ngoài giới thiệu, trưng bày các tiềm năng thủy sản Việt Nam, khách thăm quan còn có thể được trực tiếp thưởng thức các sản phẩm thủy sản tại gian hàng. Cũng để tạo điều kiện cho việc kết nối giao thương, giới thiệu các tiềm năng của mình, các tài liệu trong triển lãm đã được Cục XTTM dịch sang hai thứ tiếng Nga và Anh.

Cục XTTM cho biết: Triển lãm hàng XK Việt Nam tại LB Nga năm 2009 là hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tại thị trường Nga. Hiện tại, Thương vụ Việt Nam tại LB Nga đang cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga và phòng Thương mại và Công nghiệp Mát-xcơ-va, một số Hiệp hội ngành hàng tại LB Nga để hỗ trợ kết nối DN Việt Nam với các nhà NK tiềm năng của tại LB Nga. Để việc tuyên truyền và quảng bá thông tin về triển lãm có hiệu quả, Cục XTTM cũng đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại LB Nga đã quảng bá thông tin về triển lãm trên một số tạp chí chuyên ngành của Nga như: tạp chí Thực phẩm và Đồ uống Nga, tạp chí Kinh doanh Mát-xcơ-va, quảng cáo trên băng rôn tại một số phố chính tại Mát-xcơ-va, trên pano tấm lớn tại Trung tâm triển lãm Nga, thuê đối tác trực tiếp mời khách thăm quan giao dịch qua bưu điện, Internet...

Được biết, nằm trong khuôn khổ của triển lãm còn có rất nhiều hoạt động như: giao thương giữa các DN Việt Nam và LB Nga tại gian hàng; hội thảo “Quảng bá sản phẩm nông nghiệp VN và xúc tiến đầu tư nước ngoài trong ngành nông nghiệp” do Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đồng chủ trì; tiệc ẩm thực thưởng thức các món ăn, đồ uống được chế biến từ sản phẩm thủy hải sản, thực phẩm nông sản Việt Nam; các hoạt động trình diễn giới thiệu sản phẩm của Việt Nam do các Hiệp hội phối hợp với các DN tổ chức.

Trong năm 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 1,64 tỉ đô la Mỹ, trong đó XK hàng hoá Nga sang Việt Nam 970 triệu USD, còn nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam 672 triệu USD (tăng 25% so với năm 2007 và gấp 2,4 lần năm 2004). Mục tiêu phấn đấu trong năm 2009 này là kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 1,48 tỉ đô la Mỹ; trong đó, XK của Việt Nam sang Nga đạt mức 735 triệu đô la Mỹ và NK là 745 triệu đô la Mỹ.

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm