Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)
30/11/2009 11:49
Nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu về các cam kết và lợi ích của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN đã được ký kết tháng 02 năm 2009 và các vấn đề thuận lợi hóa thương mại trong hợp tác ASEAN, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và thuận lợi hóa thương mại ASEAN”.
Mục tiêu của Hiệp định này là đạt được sự lưu chuyển tự do của hàng hoá trong Asean như một trong những công cụ chính để xây dựng thị trường đơn nhất và cơ sở sản xuất chung hướng tới hội nhập kinh tế sâu sắc hơn trong khu vực và hướng tới thực hiện Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC) vào năm 2015.
Asean - thị trường với 600 triệu người tiêu dùng, tổng GDP trên 1.300 tỷ USD, là khu vực phát triển năng động nhất thế giới. Asean là một trong 4 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Giới thiệu về Hiệp định Thương mại hàng hoá Asean (gọi tắt là ATIGA), ông Lê Quang Lân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên cho biết, đây là hiệp định toàn diện đầu tiên của Asean điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hoá trong nội khối và được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các cam kết đã được thống nhất trong CEPT/AFTA cùng các hiệp định, nghị định thư có liên quan. Linh hoạt hơn CEPT (Hiệp định thương mại hàng hoá được ban hành từ 1992), ATIGA quy định rõ số dòng thuế được lùi thời hạn xoá bỏ thuế quan đến năm 2018 với nhóm 4 nước Campuchia, Lào, Mianma, Việt Nam (CLMV), đồng thời, cho phép tạm ngừng hoặc điều chỉnh cam kết thực hiện nghĩa vụ cắt giảm, xoá bỏ thuế quan giữa các nước trong khối Asean.
Theo Hiệp định ATIGA, từ 1/1/2010, các nước trong khối Asean sẽ xoá bỏ thuế quan đối với phần lớn các mặt hàng, trừ nông sản chưa chế biến đưa về 0 - 5%. Đối với nhóm 4 nước CLMV đưa thuế suất về 0 - 5% đối với các mặt hàng thuộc danh mục cắt giảm từ 01/01/2009 và sẽ đưa về 0% từ 01/01/2015. Đặc biệt, thuế suất đối với nông sản chưa chế biến sẽ giảm xuống 0% vào năm 2013.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải đã phát biểu khai mạc Hội thảo, khẳng định tầm quan trọng, tính toàn diện, chuẩn mực và cập nhật của Hiệp định. Bởi lẽ Hiệp định được xây dựng trên cơ sở Chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT/AFTA), chương trình giảm thuế thành công nhất của ASEAN từ trước đến nay, đồng thời cập nhật nhiều thỏa thuận mà ASEAN đã đạt được qua hơn 15 năm thực hiện CEPT/AFTA. Ngoài mục tiêu xóa bỏ hàng rào thuế quan, ATIGA hướng nỗ lực chung của ASEAN để xử lý tối đa các hàng rào phi thuế quan, hợp tác hải quan và vệ sinh, kiểm dịch..., đồng thời xác lập mục tiêu hài hòa chính sách giữa các thành viên ASEAN trong bối cảnh xây dựng AEC.
Hội thảo là cơ hội để Bộ Công Thương phổ biến tới cộng đồng doanh nghiệp các cam kết về thuế quan của Việt Nam, các qui định về chứng nhận xuất xứ trong thực thi Hiệp định ATIGA, đồng thời lắng nghe phản hồi về những vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện ATIGA khi xuất khẩu sang thị trường ASEAN. Đồng thời trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp sẽ được phổ biến về tình hình thực hiện công tác thuận lợi hóa thương mại trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.
Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, phổ biến về hợp tác trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ được triển khai sâu rộng hơn nữa nhằm tạo ra nhịp cầu kết nối hiệu quả với người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các doanh nghiệp thủy sản cần tìm hiểu sâu thêm về Hiệp định này nhằm tận dụng tối đa các điều kiện khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Asean. Được biết Hàn Quốc có dành ưu đãi hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế hàng năm cho một số sản phẩm thủy sản của các nước thành viên Asean vì Hiệp định thương mại hàng hóa khu vực mậu dịch tự do Asean-Hàn Quốc đã được thực thi từ ngày 1/1/2007.
Nguồn: http://www.vasep.com.vn
Các tin khác
- Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng (28/04/2025)
- Ứng phó biến động thương mại toàn cầu: Kích cầu tiêu dùng nội địa, đa dạng thị trường xuất khẩu (28/04/2025)
- Xuất khẩu sang Mỹ gặp khó, doanh nghiệp nỗ lực tìm thị trường mới (25/04/2025)
- Kiểm soát chặt sản phẩm xuất khẩu 'đội lốt' hàng Việt (25/04/2025)
- Giảm “áp lực” từ thị trường Hoa Kỳ, ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới (25/04/2025)