Hỗ trợ nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp

01/11/2023 04:47 - 11 lượt xem

Hàng xuất khẩu của Việt Nam đang đối diện với các thách thức khi thị trường Hoa Kỳ gia tăng sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần có giải pháp chủ động phòng ngừa rủi ro trước các biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ.

 

Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) cho biết, Hoa Kỳ hiện là một trong các quốc gia tích cực sử dụng biện pháp PVTM. Vì thế, doanh nghiệp phải đối mặt với ngày càng nhiều cuộc điều tra PVTM từ Hoa Kỳ là một hệ quả tất yếu khi xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam tăng trưởng nhanh, trong đó có một số mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn và Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Tính đến tháng 10/2023, Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ nhất về số lượng vụ việc điều tra PVTM với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với 57 vụ việc, chiếm khoảng 24% tổng số các vụ việc. Riêng trong năm 2022, Hoa Kỳ đã khởi xướng 11 vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với hàng xuất khẩu của Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng số vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với Việt Nam từ trước tới nay.

 

Trong danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra PVTM được Bộ Công thương công bố mới đây cho thấy, nhiều sản phẩm như gỗ dán, ghế sofa, pin mặt trời, đá nhân tạo bằng thạch anh... của Việt Nam đang nằm trong diện cảnh báo nguy cơ bị Hoa Kỳ điều tra phòng vệ thương mại khi xuất khẩu vào thị trường này.

 

Đáng chú ý, Hoa Kỳ đã sử dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hoá Việt Nam, trong đó ngoài các vụ điều tra chống bán phá giá, Hoa Kỳ còn gia tăng số lượng các vụ điều tra chống lẩn tránh biện pháp PVTM.

 

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phòng tránh và giảm thiểu rủi ro khi bị áp dụng các biện pháp PVTM của Hoa Kỳ, ông Chu Thắng Trung, các cuộc điều tra PVTM của Hoa Kỳ luôn được tiến hành chặt chẽ, đòi hỏi cung cấp thông tin trả lời từ các doanh nghiệp một cách nghiêm ngặt. Vì vậy, đây cũng là nguy cơ nếu các doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, qua đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

 

Ông Chu Thắng Trung cho biết, Cục PVTM đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cảnh báo, hỗ trợ nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, để đáp ứng các tiêu chuẩn cũng như hạn chế các nguy cơ điều tra PVTM từ thị trường Hoa Kỳ, bản thân các doanh nghiệp phải chủ động tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng, tránh cạnh tranh bằng giá. Đặc biệt, cần xem xét mặt hàng có nguy cơ gặp rủi ro về PVTM để có sự ứng phó kịp thời, hiệu quả.

 

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

Quảng cáo sản phẩm