Hoa Kỳ ra quyết định cuối cùng về thiệt hại trong điều tra CBPG và CTC mắc áo thép Việt nam

21/01/2013 12:00 - 810 lượt xem

Ngày 16 tháng 01 năm 2013, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã ra phán quyết cuối cùng về vấn đề thiệt hại trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng mắc áo thếp nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, USITC khẳng định tồn tại thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất mắc áo nội địa do hàng hóa tương tự bị bán phá giá và trợ cấp nhập khẩu từ Việt Nam gây ra.

Căn cứ quyết định này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USDOC) sẽ ban hành lệnh áp thuế  chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tương đương với biên độ phá giá và trợ cấp đối với mặt hàng nói trên, cụ thể như sau:

Thuế chống trợ cấp  31.58% - 90.42% 
Thuế chống bán phá giá  157% - 220.68%
 
Trường hợp khẩn cấp đặc biệt

Cùng ngày, USITC cũng ban hành phán quyết về thiệt hại đối với “Trường hợp khẩn cấp đặc biệt” theo đó USITC cho rằng không tồn tại thiệt hại đối với tình huống này. Trước đó, ngày  15/12/2012, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra kết luận khẳng định có tồn tại trường hợp khẩn cấp đặc biệt.

Theo quy định của Hoa Kỳ, trường hợp khẩn cấp đặc biệt sẽ xác định dựa trên các điều kiện: (i) các trợ cấp có thể đối kháng bị cáo buộc không phù hợp với Hiệp định Trợ cấp, và (ii) có sự gia tăng số lượng lớn đối với hàng hóa bị điều tra trong thời gian tương đối ngắn kể từ khi nguyên đơn nộp đơn kiện.

Do đó, những lô hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong khoảng thời gian mà DOC xác định xảy ra Trường hợp khẩn cấp đặc biệt sẽ không bị áp thuế. (lệnh áp thuế sẽ không áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ trước ngày DOC ra quyết định sơ bộ).

Nguồn: Cục quản lý cạnh tranh

Quảng cáo sản phẩm