Họp Nhóm công tác chung Việt Nam - Ả-rập Xê-út

01/06/2013 11:30 - 955 lượt xem

Từ ngày 18-20/5/2013, tại Riyadh - thủ đô Ả-rập Xê-út, đã diễn ra phiên họp của Nhóm công tác trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước. Đây là phiên họp nhằm rà soát và đánh giá việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được kể từ kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út được tổ chức tại Riyadh vào tháng 5/2011.

Đoàn liên Bộ, ngành của phía Việt Nam sang tham dự họp lần này do lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương dẫn đầu, cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ả-rập Xê-út Trần Nguyễn Tuyên cũng tham gia cuộc họp Nhóm công tác chung giữa hai bên.

Đoàn liên Bộ, ngành phía Ả-rập Xê-út do Cố vấn Bộ trưởng Kinh tế và kế hoạch dẫn đầu, bao gồm đại diện Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục, Bộ Giao thông và vận tải, Bộ truyền thông và công nghệ thông tin, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa và thông tin, Bộ Lao động, Bộ Nông nghiệp, Hãng hàng không Saudi Arabia, v.v...

Tại phiên họp của Nhóm công tác chung giữa hai nước, trưởng đoàn hai bên đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của buổi làm việc nhằm đưa ra các kế hoạch hành động, góp phần vào việc tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các lĩnh vực chuyên ngành của hai nước. Trưởng đoàn phía Ả-rập xê-út cũng đánh giá cao việc đoàn Việt Nam sang họp Nhóm công tác lần này tại Riyadh. Theo đó, hai bên đã tập trung rà soát cụ thể các lĩnh vực hợp tác sau đây và đưa ra phương hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Về ngoại giao, đoàn Việt Nam nhắc lại đề nghị phía Ả-rập Xê-út sớm có ý kiến đối với bản dự thảo Hiệp định về miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ và dự thảo Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao hai nước để hai bên có thể thống nhất, kết thúc đàm phán và chính thức ký kết trong thời gian tới.

Về thương mại, hai đoàn bày tỏ vui mừng kim ngạch trao đổi thương mại song phương không ngừng tăng nhanh kể từ kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp hai nước, năm 2011 đạt 1,045 tỷ USD và năm 2012 đạt gần 1,5 tỷ USD (trong đó, Việt Nam xuất khẩu 600 triệu USD và nhập khẩu đạt xấp xỉ 900 triệu USD). Đoàn Ả-rập Xê-út cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác đối với các doanh nghiệp hai nước và Việt Nam cần tiếp tục tận dụng, tranh thủ khai khác tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu to lớn của thị trường Ả-rập Xê-út.

Theo đó, trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin thị trường giữa các cơ quan hữu quan và hiệp hội ngành hàng hai nước, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội giao thương và khảo sát thị trường, thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh. Đoàn Ả-rập Xê-út đề nghị Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại tại thị trương này. Đoàn Việt Nam đề nghị Ả-rập Xê-út tích cực vận động và tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam tham dự các hội chợ triển lãm được tổ chức hàng năm và tham dự các hội thảo doanh nghiệp.

Về công nghiệp, đoàn Ả-rập Xê-út bày tỏ tiếp tục quan tâm tới việc hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí. Bên cạnh đó, phía Ả-rập Xê-út cũng quan tâm tới việc học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực thủy điện. Đoàn Việt Nam đề nghị phía Ả-rập Xê-út gửi yêu cầu hoặc đề xuất cụ thể về nội dung học hỏi kinh nghiệm để phía Việt Nam xem xét và giới thiệu đối tác phù hợp để phối hợp triển khai với phía Bạn.

Với lĩnh vực nông nghiệp, đoàn Việt Nam đề nghị phía Ả-rập Xê-út tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng cây lương thực, v.v…

Về đầu tư, đoàn Ả-rập Xê-út nhắc lại mong muốn sớm ký chương trình hợp tác xúc tiến đầu tư giữa các cơ quan quan quản lý chuyên ngành của hai nước. Theo đề nghị của đoàn Việt Nam, phía Ả-rập Xê-út sẽ khẩn trương yêu cầu Quỹ PIF và công ty Sanabil là đơn vị trực thuộc sớm liên hệ, phối hợp với Tổng công ty SCIC của Việt Nam trong việc nghiên cứu, triển khai các công việc liên quan đến các dự án đầu tư chung.

Đối với giáo dục, để có thể triển khai được các suất học bổn do phía Ả-rập Xê-út cấp, đoàn Việt Nam đề nghị Bạn sớm cung cấp thêm các thông tin chi tiết về mức học bổng, thủ tục xin cấp học bổng, thời gian nhập học hàng năm , loại trường và tên trường học cụ thể, cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và thực hiện cấp học bổng, chi phí sinh hoạt, v.v... để phía Việt Nam có thể thông báo chiêu sinh. Phía Ả-rập Xê-út sẽ kiểm tra lại các thông tin và sớm cung cấp cho phía Việt Nam.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, phía Ả-rập Xê-út bày tỏ mong muốn tuyển dụng các chuyên gia y tế Việt Nam sang làm việc tại Ả-rập Xê-út. Bộ Y tế Ả-rập Xê-út là cơ quan đầu mối của phía Bạn về việc triển khai vấn đề này và sẵn sàng trao đổi, thảo luận với cơ quan hữu quan của phía Việt Nam.

Trong lĩnh vực thông tin, phía Ả-rập Xê-út bày bỏ mong muốn ký thỏa thuận hợp tác với Thông tấn xã Việt Nam và mong sớm nhận được bản dự thảo của phía Việt Nam về vấn đề này.
Ngoài các nội dung trên, Nhóm công tác chung giữa hai nước cũng rà soát và đưa ra một số kiến nghị thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng, giao thong vận tải, lao động, văn hóa thong tin, v.v…

Về thời gian tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp lần hai sắp tới, theo định kỳ luân phiên sẽ diễn ra tại Việt Nam, hai đoàn thống nhất sẽ trao đổi qua kênh ngoại giao để xác định thời điểm thuận tiện cho cả hai phía.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ công thương

 
Quảng cáo sản phẩm