Hợp tác xuất rau quả sang Hàn Quốc

29/12/2011 12:00 - 713 lượt xem

Hợp tác với doanhnghiệp phân phối của Hàn Quốc là hướng để Việt Nam xuất khẩu rau quả vào thịtrường này trong năm tới, theo Lê An Hải, Tham tán thương mại của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Ông Lê An Hải cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết mớiđây trong dịp ông đang có mặt tại Việt Nam, việc hợp tác với các tập đoàn lớncủa Hàn Quốc, đặc biệt tập đoàn phân phối lớn như Lotte là hướng đi trong năm2012 để đưa rau quả tươi sống của Việt Nam sang Hàn Quốc.

Cụ thể, mới đây Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ CôngThương và tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã hợp tác để đưa chuyên gia Hàn Quốc sangtổ chức hội thảo ngày 23-12 tại Đà Lạt nhằm nâng cao nhận thức của các nhà sảnxuất Việt Nam về tiêu chuẩn chất lượng rau quả xuất sang Hàn Quốc.

Theo ông Hải, Lotte với 96 siêu thị trên toàn quốc tại HànQuốc, chiếm 24% thị phần về phân phối hàng hóa tại nước này, gần đây cam kếttăng cường nhập khẩu từ Việt Nam. Lotte đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để tìm kiếm các nhà cung ứngcủa Việt Nam.“Họ sẵn sàng đưa công nghệ và hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam cách tiếpcận thị trường Hàn Quốc”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, rau quả tươi sống của Việt Nam có lợi thếđể xuất khẩu sang Hàn Quốc. Hàn Quốc có 5 tháng mùa đông, nên rau quả tươi sốngtrong mùa này tại Hàn Quốc rất đắt. Ví dụ, một bắp cải tại Hàn Quốc có giá3,5-5 đô la Mỹ, trong khi bắp cải của Việt Namchỉ có giá khoảng 50 cent, do đó dù chịu thuế 30-40% thì rau quả sống của Việt Nam vẫn có lợithế cạnh tranh.

Ngoài ra, trước đây ngoài việc tự sản xuất, Hàn Quốc cũngnhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, nhưng giờ họ muốn hướng sang nhập khẩu từ ViệtNam.Về mặt pháp lý, Việt Namvà Hàn Quốc cũng đã có các hiệp định chung về kiểm dịch thực vật, động vật. Dođó, theo ông Hải, vấn đề ở đây là làm sao tận dụng được các hiệp định này.

Hiện Việt Namđã xuất khẩu được bắp cải tươi và trái thanh long vào thị trường Hàn Quốc.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm