Latvia sẽ là thành viên thứ 18 của eurozone

14/06/2013 12:00 - 943 lượt xem

Ủy ban châu Âu (EC)ngày 5-6 đồng ý cho Latviatrở thành thành viên thứ 18 của khu vực đồng euro (eurozone).

EC xác nhận Latvia đáp ứng được các điều kiện cần thiết -như đạt mục tiêu lạm phát, thâm hụt ngân sách, nợ, lãi suất dài hạn, tỷ giá ổnđịnh… - để trở thành thành viên thứ 18 của eurozone từ đầu năm 2014.

EC nói Latviađã sẵn sàng tham gia eurozone vào đầu năm tới và đánh giá nền kinh tế nước nàytăng trưởng lạc quan hơn so với các nước khác tại eurozone. Tuy nhiên, EC ưu ý Latvia phảigiảm tỷ lệ lạm phát và ngăn chặn bong bóng tín dụng làm bùng phát khủng hoảngkinh tế.

Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (EC) ban hành tuyênbố bày tỏ lo ngại về tình hình tỷ lệ tiền gửi nước ngoài quá cao của hệ thốngngân hàng Latvia.

Giảm phụ thuộc vàoNga

Trước nay, Latvialuôn muốn tăng cường quan hệ với các nước Tây Âu, giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò cho thấy 38% người dân Latvia khôngmuốn tham gia eurozone. Điều này không đáng ngạc nhiên vì hiện nay, eurozone cótỷ lệ thất nghiệp cao và thâm hụt ngân sách tăng nhanh.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết eurozone có thể sụp đổ dokhủng hoảng nợ nhưng sự phát triển của khu vực này thì không như vậy.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Nền kinh tế Latviatăng trưởng mạnh mẽ cho đến khi xuất hiện cuộc khủng hoảng nợ tại eurozone. Tuynhiên, việc Latviatích cực áp dụng các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách như thắt chặt chitiêu công, tăng thuế… đã điều chỉnh được nền tài chính của nước này.

Do thắt chặt chi tiêu công quá tích cực, đầu năm nay, IMFcảnh báo Latviarằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng của nước này không nên thái quá.

Latviađược xem là điển hình của sự phụ hồi tăng trưởng. EC và Bộ Tài chính Latviadự báo trong năm 2013, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng 3,7% - là một trongnhững nước có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất tại eurozone.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm