Lưu ý mất tiền cọc trong giao dịch thương mại tại khu vực Mỹ Latinh

11/08/2023 03:34 - 4 lượt xem

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico lưu ý, một số doanh nghiệp Việt Nam đã mất trắng tiền đặt cọc hoặc mất hàng trong thực hiện giao dịch kinh doanh tại khu vực Mỹ Latinh do chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác.

 

Theo TTXVN, hiện nay có tình trạng một số đối tác thương mại ở khu vực Mỹ Latinh đã lập ra những tên gần giống với những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, có khi chỉ thay đổi một chữ cái hoặc sử dụng phương thức khai báo địa chỉ công ty chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc tìm hiểu thông tin.

 

Điều này dẫn đến những trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đã mất trắng tiền đặt cọc hoặc mất hàng trong thực hiện giao dịch kinh doanh tại khu vực Mỹ Latinh do chưa tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác.

 

Phần lớn các doanh nghiệp này sẽ sử dụng tài khoản giao dịch ngân hàng tại một nước thứ ba dẫn đến việc điều tra của các cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn.

 

Gần đây, một doanh nghiệp Việt Nam khi mua thịt lợn từ đối tác Mexico, sau khi ký hợp đồng và đặt cọc, bên bán gửi vận chuyển bằng đường biển và yêu cầu bên mua thanh toán số tiền còn lại tại một tài khoản tại Mỹ. Tuy nhiên, khi kiểm tra quá trình vận chuyển, chuyến tàu chở lô hàng này chuyển hướng sang một quốc gia tại Trung Đông thay vì Việt Nam.

 

Cũng theo bản tin TTXVN, Thương vụ Việt Nam tại Mexico khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đầy đủ thông tin khách hàng, không ký hợp đồng với người không phải là đại diện pháp lý của công ty đã được công chứng.

 

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần ký hợp đồng thanh toán bằng hình thức thư tín dụng có sự bảo lãnh của ngân hàng thay vì hình thức điện chuyển tiền (ngân hàng sẽ trích số tiền nhất định trong tài khoản của khách hàng và chuyển đến tài khoản mà người chuyển yêu cầu – PV). Nếu phải sử dụng hình thức điện chuyển tiền, tuyệt đối không chuyển tiền đến tài khoản tại một nước thứ ba cũng như tài khoản đứng tên cá nhân.

 

Thương mại Việt Nam – Mexico đang có nhiều cơ hội để phát triển như đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

 

Những mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang Mexico như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ô tô vào Mexico đạt mức tăng trưởng từ 27-65%. Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều sản phẩm từ nước này như thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống.

 

Nguồn: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm