Lý do khiến giá cước container xuyên Thái Bình Dương lại giảm

05/04/2024 03:52 - 3 lượt xem

Giá cước container xuyên Thái Bình Dương đi về hướng đông giảm trong tuần đầu tiên của tháng 4 do sức tải trên tuyến phục hồi.

Giá cước container giao ngay xuyên Thái Bình Dương đi về hướng đông lại giảm trong tuần đầu tiên của tháng 4 do sức tải tàu container trên tuyến thương mại phục hồi và khối lượng đặt lại ở mức thấp hơn so với trước Tết Nguyên đán.

Giá cước giao ngay của Chỉ số Freightos Baltic cho Trung Quốc đến Bờ Tây Bắc Mỹ đã giảm từ 3.620 USD/container 40 feet xuống 2.976 USD/container 40 feet trong tuần này, giảm 17,8%. Giá cước đã giảm hơn 36% kể từ ngày 1/3 do mạng lưới đường tàu hơi nước điều chỉnh và công suất giảm trong cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.

 

Theo chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin, hoạt động công nghiệp của Trung Quốc đang tăng trưởng trở lại: Chỉ số khuếch tán đạt 51,1 vào ngày 1/4, trên 50, mức cho thấy sự mở rộng, trong tháng thứ năm liên tiếp. Nhưng sự tăng trưởng đó - hay nói chính xác hơn là sự lạc quan về tăng trưởng - vẫn chưa thể hiện trong thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo Container Atlas của SONAR, lượng đặt chỗ container đường biển đi từ Trung Quốc đến tất cả các cảng trên toàn cầu đã phục hồi tốt, đạt mức tương đương trước Tết Nguyên đán với lượng đặt chỗ tăng đáng chú ý trong tuần qua. Nhưng có vẻ như xuất khẩu sang Mỹ - hoặc trực tiếp đến Mỹ - đang chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong lưu lượng container xuất khẩu đó.

 

Tuần cuối tháng 3, Maersk mở cửa tiếp nhận và quảng cáo các dịch vụ của họ giúp các nhà nhập khẩu tránh thuế bằng cách vận chuyển hàng hóa qua các cảng Mexico rồi vào Mỹ. Việc chuyển dần dần các luồng container nhằm tận dụng các dịch vụ đó và cải thiện cơ sở hạ tầng hậu cần của Mexico có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm khối lượng từ Trung Quốc đến Mỹ.

 

Theo các điểm dữ liệu SONAR Container Atlas khác, các hãng tàu hơi nước có thể đang thực hiện các bước để đặt mức sàn cho cước vận chuyển xuyên Thái Bình Dương chiều đi hướng đông, mặc dù các biện pháp này chưa được cảm nhận rõ ràng. Trong vài tuần qua, tổng sức tải container 20 feet trên các tuyến từ Trung Quốc đến Mỹ đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm, từ 572.000 tấn trọng tải khởi hành trong tuần ngày 22 tháng 3 xuống chỉ còn 427.000 tấn trọng tải rời các cảng Trung Quốc trong tuần đầu tháng 4.

 

Trong khi đó, tỷ lệ từ chối tăng từ 11,9% lên 14,2% trong cùng khoảng thời gian, thời gian giao hàng tiếp tục bình thường hóa sau Tết Nguyên đán, giảm từ mức cao nhất hơn 17 ngày vào ngày 22 tháng 2 xuống còn 8 ngày vào ngày 2 tháng 4. Công suất ít hơn và số lượng bị từ chối cao hơn cho thấy thị trường đang có sự thắt chặt nhẹ. Thời gian giao hàng ngắn hơn có thể là do việc đặt lại hàng sau khi bị từ chối và người gửi hàng cảm thấy cấp bách hơn trong việc tìm kiếm tàu, mặc dù thời gian giao hàng là 8 ngày vẫn ở mức ngắn hơn trong khoảng thời gian giao hàng thông thường.

 

Làn đường ngược hoặc hướng tây trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng rất thấp; ở mức 200 USD/container 40 feet, theo chỉ số Freightos Baltic, các chủ hàng vận chuyển hàng hóa từ Bờ Tây nước Mỹ trở về Trung Quốc đang được hưởng mức giá thấp nhất mà họ từng thấy trong nhiều năm. Trong khi đó, Chỉ số Container thế giới của Drewry cho thấy mức giá 691 USD/container 40 feet từ Los Angeles đến Thượng Hải, đã giảm một nửa kể từ mùa hè năm 2022 nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch.

 

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm