Mêhicô phản đối phán quyết của WTO về XK cá ngừ sang Mỹ

06/02/2012 11:48 - 1033 lượt xem

Mêhicô đãkiến nghị đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ hạn chế NK cá ngừ từMêhicô nhằm bảo vệ cá heo là khắt khe quá mức cần thiết.

XKcá ngừ Mêhicô sang Mỹ bị hạn chế từ năm 1991 theo các điều khoản của Bộ Thươngmại Mỹ. Các điều khoản này xác định khi nào các sản phẩm thủy sản có thể đượcdán nhãn an toàn với cá heo.

Mỹđưa ra quy định trên vì có ý kiến cho rằng kỹ thuật khai thác cá ngừ của Mêhicôlàm hại cá heo, trong khi Mêhicô cho biết các quy tắc và hoạt động đánhbắt cá ngừ của họ đều đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới.

Tuầntrước, Mỹ đã yêu cầu WTO đưa ra quyết định sau cuộc họp hồi tháng 9/2011 vàMêhicô cho biết đã lên kế hoạch phản ứng lại quyết định của WTO về kiến nghịcủa Mêhicô cho rằng các điều khoản về dán nhãn mang tính phân biệt đối xử.Mêhicô đã đệ trình ý kiến lên WTO vào ngày 25/1 vừa qua.

WTOnhận thấy rằng, để đạt được mục đích chính đáng, Mỹ không cần phải đưa ra cácđiều khoản an toàn với cá heo quá khắt khe đề phòng trường hợp các điều khoảnnày không được chấp thuận.

Cơ quan phúc thẩm của WTO có 3 tháng để đưa ra quyết định về những kiến nghị trên.

 

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm