Một số mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

09/11/2010 08:04 - 664 lượt xem

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của hàng Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong 9 tháng qua đạt 5487,55 triệu USD, riêng tháng 9 thì đạt 635,34 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này như dầu thô, thủy sản, dệt may, gỗ và các sản phẩm gỗ, dây cáp điện, …

Với mặt hàng thủy sản, hiện tôm và mực đang là những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao và được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 450 triệu USD, chiếm hơn 23% thị phần nhập khẩu của Nhật Bản. Đặc biệt là từ năm 2004, tôm đã vươn lên chiếm thị phần lớn nhất, vượt qua đối thủ cạnh tranh lâu nay là Indonesia (chiếm 21,2% thị phần) tại thị trường Nhật Bản.

Đối với mặt hàng mực, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 92 triệu USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 12%/năm, hiện Việt Nam đang chiếm 7,6% thị phần và đứng thứ 5 trong số các nước xuất khẩu mực vào Nhật Bản. Như vậy, nếu tính gộp cả tôm và mực, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của ta sang Nhật Bản đạt khoảng 550 triệu USD, chiếm hơn 18,3% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của ta sang các thị trường khác.

Mặt hàng gỗ cũng rất tiềm năng tại thị trường Nhật Bản. Hiện mặt hàng này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh, chiếm 8,3% thị phần nhập khẩu đồ gỗ của thị trường này  và đang có xu hướng tăng hơn nữa. Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của ta đạt 286 triệu USD, xếp thứ 2 sau Trung Quốc. Năm 2007 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt 307 triệu USD, tăng 7,3% so với năm 2006. Tính đến hết tháng 9 năm nay tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt 311,75 triệu USD tăng 20,48 % so với cùng kỳ năm 2009.

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ nội thất, ngoại thất của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD/năm. Cách đây hơn 5 năm, hàng đồ gỗ nội thất chủ yếu do các công ty trong nước Nhật cung cấp. Tuy nhiên, gần đây do nguồn nguyên liệu đang thiếu hụt, đồng thời, chi phí nhân công của Nhật Bản quá cao, Nhật Bản đang chuyển hướng sang nhập khẩu đồ gỗ nội thất từ các nước khác. Đây là điểm thuận lợi để các DN xuất khẩu đồ gỗ của ta tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào các năm sau này.

Ngoài ra, trong xu hướng tiêu dùng sắp tới, dệt may, thủ công mỹ nghệ cũng được đánh giá là những mặt hàng triển vọng trong thời gian tới.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm