Mỹ, EU tìm kiếm lệnh cấm các nước hạn chế xuất khẩu lương thực

22/11/2011 12:00 - 889 lượt xem

Các nước giàu có khảnăng tìm kiếm lệnh cấm các nước hạn chế xuất khẩu lương thực như một phần giảipháp cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ấn Độ quyết tâm sẽ phản đối kịchliệt chủ trương này.

Tại hội nghị bộ trưởng WTO (Tổ chức thương mại thế giới)diễn ra tháng 12 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), các nước phát triển, trong đó có Mỹvà các nước Liên minh châu Âu (EU) có khả năng theo đuổi đề xuất trên.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ nói với tờ The Economic Times:“Ấn Độ và các nước đang phát triển sẽ không chấp nhận đề xuất trên, chúng tôisẽ đưa vấn đề này ra thảo luận tại hội nghị bộ trưởng WTO sắp tới”.

Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tháng11-2011 khuyến khích thông qua tuyên bố sắp tới của hội nghị bộ trưởng WTO nhằmmục đích loại bỏ các rào cản hạn chế xuất khẩu lương thực, bao gồm các loạithuế đặc biệt, đối với mặt hàng lương thực mua theo hình thức phi thương mạivới mục đích nhân đạo theo Chương trình lương thực thế giới.

Lương thực là vấn đề nhạy cảm và các nước đang phát triểnđang xây dựng chế độ tương tự với lương thực như các lệnh hạn chế xuất khẩu tàinguyên thiên nhiên than đá, kim loại và khoáng sản.

Ấn Độ hy vọng các nước có ảnh hưởng, bao gồm Trung Quốc và Brazil, sẽ nỗlực để các nước đang phát triển cùng chung tay bảo vệ các vấn đề mới bên ngoàichương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu liên tục củaWTO.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm