Mỹ hối thúc Nhật Bản loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại

02/04/2021 12:00 - 104 lượt xem

Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận thường xuyên nhằm rà soát việc triển khai thỏa thuận thương mại, vốn có hiệu lực từ tháng 1/2020 và giải quyết những vấn đề nổi cộm.

Ngày 31/3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho hay nước này đang tìm cách loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại khác của Nhật Bản ảnh hưởng đến các sản phẩm của Mỹ.

Điều này cho thấy chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia Đông Bắc Á này.

Mặc dù hơn 90% nông sản Mỹ xuất sang Nhật Bản được miễn thuế hoặc được hưởng ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận thương mại song phương có hiệu lực từ tháng 1/2020, song báo cáo hàng năm của USTR vẫn nhận định đang tồn tại "một loạt các rào cản."

Trong báo cáo mới, USTR tiết lộ Washington tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tokyo để hối thúc nước này dỡ bỏ các rào cản đối với hàng hóa của Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm đang phải chịu mức thuế cao như da giày, một hệ thống nhập khẩu gạo "được quản lý chặt chẽ và không minh bạch," cũng như những trở ngại trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Báo cáo về hàng rào ngoại thương của USTR cho rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận thường xuyên nhằm rà soát việc triển khai thỏa thuận thương mại, vốn có hiệu lực từ tháng 1/2020 và giải quyết những vấn đề nổi cộm.

Liên quan đến thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc, vốn cùng có hiệu lực từ năm ngoái, USTR cho biết sẽ tiếp tục giám sát những diễn biến liên quan, trong đó có việc Bắc Kinh thực thi các cam kết để giải quyết mối quan ngại của Washington liên quan đến các hành vi thương mại thiếu công bằng.

Bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) hồi cuối tháng 9/2019, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Abe Shinzo và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã nhất trí về thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản và công nghiệp.

Nhật Bản sẽ giảm thuế theo lộ trình đối với mặt hàng thịt bò của Mỹ từ 38,5% xuống còn 9%, trong khi một số mặt hàng khác như thịt lợn, pho mát, rượu, bột mỳ cũng sẽ được tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách thuận lợi hơn.

Đổi lại, Mỹ cũng sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với một số trang thiết bị chế tạo cũng như sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản, bao gồm các loại linh kiện điều hòa nhiệt độ.

Dự kiến, mức miễn giảm thuế đối với hàng nông sản Mỹ vào thị trường Nhật Bản sẽ lên đến 780 tỷ yên (tương đương 7,2 tỷ USD)./.
 
Nguồn: Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm