Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được trợ cấp, bán phá giá
26/05/2021 12:00
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/5 đưa ra kết luận về cuộc điều tra đối với lốp ô tô nhập khẩu từ Việt Nam. Reuters dẫn báo cáo từ DOC nói lốp ô tô từ Việt Nam đang được trợ cấp với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc chuyển đổi USD sang VND với tỷ giá hối đoái thấp...
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/5 đưa ra kết luận rằng lốp xe hơi và xe tải nhẹ từ Việt Nam được trợ cấp không bình đẳng thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp hơn giá trị thực.
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo từ DOC nói lốp ô tô từ Việt Nam đang được trợ cấp với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc chuyển đổi USD sang VND với tỷ giá hối đoái thấp hơn giá trị thực của VND. Đây là phán quyết cuối cùng của DOC trong cuộc điều tra thương mại đối với lốp ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.
Ngoài ra, báo cáo cũng nói rằng qua điều tra, DOC phát hiện thấy lốp xe nhập khẩu vào Mỹ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam đã được bán dưới giá thị trường ở Mỹ.
Theo báo cáo, lốp xe từ Việt Nam bán phá giá tới 22%; lốp Hàn Quốc bán phá giá tới 27%; lốp Đài Loan bán phá giá tới 102%; và lốp Thái Lan bán phá giá tới 21%.
Dựa trên kết luận điều tra này, DOC đưa ra mức thuế chống trợ cấp (countervailing) đối với lốp ô tô từ Việt Nam như sau: lốp từ Kumho Tire (Vietnam) Co. Ltd. bị áp thuế 7,89%; lốp từ Sailun (Vietnam) Co. Ltd. bị áp thuế 6,23%; và lốp từ các nhà sản xuất khác tại Việt Nam bị áp thuế 6,46%.
Cùng với thuế chống trợ cấp, lốp xe từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ còn bị áp thuế chống bán phá giá (anti-dumping) với thuế suất 22,3%, ngoại trừ lốp của Kenda Rubber (Vietnam) Co. Ltd.; Sailun Group (Hong Kong) Co. Ltd./Sailun Tire Americas Inc.; Bridgestone Corp.; Bridgestone Tire Manufacturing Vietnam LLC; Kumho Tire (Vietnam) Co. Ltd.; và Yokohama Rubber Co. Ltd. có mức thuế 0%.
Theo trang Modern Tire Dealer, Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan là 4 trong số những nguồn cung cấp lốp xe lớn nhất của Mỹ, và có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi Mỹ áp thuế quan lên ốp ô tô từ Trung Quốc.
Năm 2020, Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe hơi và xe tải nhẹ trị giá khoảng 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc, 373 triệu USD từ Đài Loan, 2 tỷ USD từ Thái Lan, và 470 triệu USD từ Việt Nam.
Cuộc điều tra của DOC mới chỉ là một nửa của câu chuyện. Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cũng đang tiến hành về nhập khẩu lốp xe từ 4 thị trường nói trên và dự kiến sẽ đi đến kết luận vào ngày 23/6. DOC sẽ chuyển kết quả cuộc điều tra của mình đến ITC để cơ quan này xem xét.
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24/5 đưa ra kết luận rằng lốp xe hơi và xe tải nhẹ từ Việt Nam được trợ cấp không bình đẳng thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp hơn giá trị thực.
Hãng tin Reuters dẫn báo cáo từ DOC nói lốp ô tô từ Việt Nam đang được trợ cấp với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc chuyển đổi USD sang VND với tỷ giá hối đoái thấp hơn giá trị thực của VND. Đây là phán quyết cuối cùng của DOC trong cuộc điều tra thương mại đối với lốp ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.
Ngoài ra, báo cáo cũng nói rằng qua điều tra, DOC phát hiện thấy lốp xe nhập khẩu vào Mỹ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam đã được bán dưới giá thị trường ở Mỹ.
Theo báo cáo, lốp xe từ Việt Nam bán phá giá tới 22%; lốp Hàn Quốc bán phá giá tới 27%; lốp Đài Loan bán phá giá tới 102%; và lốp Thái Lan bán phá giá tới 21%.
Dựa trên kết luận điều tra này, DOC đưa ra mức thuế chống trợ cấp (countervailing) đối với lốp ô tô từ Việt Nam như sau: lốp từ Kumho Tire (Vietnam) Co. Ltd. bị áp thuế 7,89%; lốp từ Sailun (Vietnam) Co. Ltd. bị áp thuế 6,23%; và lốp từ các nhà sản xuất khác tại Việt Nam bị áp thuế 6,46%.
Cùng với thuế chống trợ cấp, lốp xe từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ còn bị áp thuế chống bán phá giá (anti-dumping) với thuế suất 22,3%, ngoại trừ lốp của Kenda Rubber (Vietnam) Co. Ltd.; Sailun Group (Hong Kong) Co. Ltd./Sailun Tire Americas Inc.; Bridgestone Corp.; Bridgestone Tire Manufacturing Vietnam LLC; Kumho Tire (Vietnam) Co. Ltd.; và Yokohama Rubber Co. Ltd. có mức thuế 0%.
Theo trang Modern Tire Dealer, Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan là 4 trong số những nguồn cung cấp lốp xe lớn nhất của Mỹ, và có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi Mỹ áp thuế quan lên ốp ô tô từ Trung Quốc.
Năm 2020, Mỹ nhập khẩu lượng lốp xe hơi và xe tải nhẹ trị giá khoảng 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc, 373 triệu USD từ Đài Loan, 2 tỷ USD từ Thái Lan, và 470 triệu USD từ Việt Nam.
Cuộc điều tra của DOC mới chỉ là một nửa của câu chuyện. Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cũng đang tiến hành về nhập khẩu lốp xe từ 4 thị trường nói trên và dự kiến sẽ đi đến kết luận vào ngày 23/6. DOC sẽ chuyển kết quả cuộc điều tra của mình đến ITC để cơ quan này xem xét.
Nguồn: Tạp chí VnEconomy
Các tin khác
- Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá/chống trợ cấp với gỗ dán cứng và trang trí nhập khẩu từ Việt Nam (20/06/2025)
- Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất mono ethylene glycol nhập khẩu từ Cô-oét, Ả-rập Xê-út và Xinh-ga-po (18/06/2025)
- Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra CBPG đối với khung PV và hộp nối của Trung Quốc (18/06/2025)
- Mê-hi-cô khởi xướng điều tra rà soát thuế CBPG đối với ống thép các-bon nhập khẩu từ Hoa Kỳ (18/06/2025)
- Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra CBPG và CTC đối với sản phẩm bê tông cốt thép nhập khẩu từ Việt Nam (11/06/2025)