Mỹ khuyến nghị Trung Quốc về bán phá giá hàng hóa trên thị trường toàn cầu

21/02/2024 05:22 - 18 lượt xem

Theo tờ Financial Times ngày 19/2, các quan chức Mỹ đã khuyến nghị về những ảnh hưởng nếu Trung Quốc cố gắng giảm bớt vấn đề dư thừa công suất công nghiệp bằng cách bán phá giá hàng hóa trên thị trường quốc tế.

 

Hai quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ nói với Financial Times rằng một phái đoàn Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại của mình trong chuyến thăm Trung Quốc gần đây, bao gồm cả cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong.

 

Mỹ quan ngại nhất về lĩnh vực sản xuất tiên tiến và đặc biệt là các lĩnh vực năng lượng sạch như xe điện, tấm pin Mặt Trời và pin lithium-ion.

 

Liên minh châu Âu (EU) năm ngoái đã tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager hôm 17/2 cho biết EU đã sẵn sàng sử dụng các công cụ thương mại để giải quyết các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.

 

Một quan chức cho biết Washington muốn đảm bảo rằng Bắc Kinh xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Ông nói thêm rằng chủ đề này sẽ là “phần chính” trong chương trình nghị sự khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tới thăm Bắc Kinh vào cuối năm nay.

 

Trung Quốc thừa nhận rủi ro từ tình trạng dư thừa công suất, vốn là một đặc điểm trong quá trình phát triển công nghiệp của nước này trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa vạch ra kế hoạch rõ ràng để giải quyết vấn đề.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái cho biết tình trạng dư thừa công suất trong một số ngành công nghiệp là một trong những “thách thức” cần phải giải quyết để đảm bảo tăng trưởng kinh tế  trong tương lai.

 

Bộ Thương mại Trung Quốc trong tháng này đã công bố kế hoạch hỗ trợ “sự phát triển lành mạnh” của việc mở rộng xe điện ở nước ngoài, bao gồm cả việc tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài.

 

Nguồn: Báo Vietnambiz

Quảng cáo sản phẩm