Mỹ mở cánh cửa rộng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam đặc biệt lĩnh vực giày dép

13/04/2014 09:13 - 548 lượt xem

Đặc biệt, Mỹ vẫn làthị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đối với các mặt hàng như giày dép,túi xách và va li với tổng kim ngạch xuất khẩu 3,46 tỉ USD, chiếm 33,6% trong tổngkim ngạch của lĩnh vực này.

Mỹ là thị trường xuất khẩu sinh lợi đối với các doanh nghiệpViệt Nam, Chủ tịch của Sourcing tại Magic, ông Chris Griffin cho biết, ông cũnglà phụ trách khách hàng nước ngoài của Ban tổ chức Magic-Las Vegas Sourcing2014 tại một cuộc hội thảo mới đây, thảo luận về chiến lược thâm nhập và mở rộngthị trường Mỹ.

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đối với xuất khẩudệt may, hiện tại đứng ở mức 100 tỉ USD mỗi năm. Trong năm 2013, nền kinh tế Mỹgặp khó khăn, dẫn đến thực tế xuất khẩu dệt may sang thị trường này chỉtăng  ở mức khiêm tốn 3,6% so với năm 2012.

Tuy nhiên, ông Chris Griffin cho biết rằng, nền kinh tế Mỹđang hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Chỉ trong những tháng đầunăm nay, GDP của Mỹ tăng 3-4%, trong khi thị trường chứng khoán và niềm tin củangười tiêu dùng trong nền kinh tế này cũng đã tăng đáng kể.

“Tất cả những dấu hiệu tích cực này sẽ tạo cơ hội tốt chocác doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ”, ông cho biết.

Griffin so thị trường Mỹ với thị trường châu Âu và Nhật Bản,cũng trì trệ và trong tình trạng khủng hoảng, nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàtrên đà hồi phục.

Các nhà sản xuất và bán lẻ Mỹ đang tích cực tìm kiếm để giảmsự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc và đang tìm kiếm các nhà cung cấp trên toànthế giới để thay thế Trung Quốc, tạo cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để tìm mộtngách tại thị trường Mỹ, Chris Griffin cho biết thêm.

Ông cho biết, Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu hàng hóa hàngđầu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chi phí ở Trung Quốc đang gia tăng và nguồncung này, Việt Nam là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo đối với các doanh nghiệpMỹ, nhờ chính trị ổn định, chăm chỉ và trách nhiệm.

Chẳng hạn, tại các hội chợ Magic-Las Vegas Sourcing tại Mỹ,tất cả các nhà nhập khẩu Mỹ lớn đã tập trung tại các gian hàng của Việt Nam đểbày tỏ quan điểm của họ rằng, Việt Nam có chi phí lao động ổn định và cạnhtranh với các quốc gia khác. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Việt Nam quan tâmtrong việc chinh phục thị trường Mỹ.

Chris Griffin lưu ý rằng, việc mở rộng xuất khẩu sang thịtrường Mỹ, các doanh nghiệp địa phương nên tìm hiểu hơn về sự khác biệt thị trườngtheo độ tuổi, phong cách, giá, chất lượng và hàng hóa xuất khẩu thông qua kênhphân phối khác nhau như bán lẻ, bán buôn và đại lý.

Hai kênh phân phối tiềm năng đối với các doanh nghiệp ViệtNam là bán buôn, sở hữu thương hiệu mạnh và các trung tâm bán lẻ lớn.

Đại diện Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp Việt Namnên lưu ý đặc biệt về thủ tục pháp lý và các rào cản kỹ thuật tại thị trường Mỹ,nếu họ muốn thâm nhập sâu hơn.

Giống như châu Âu, Mỹ yêu cầu đối với nhập khẩu giày dépđang ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp do hàng loạt các quy định, yêu cầunghiêm ngặt và điều tra  an ninh phải được đáp ứng.

Ngoài ra, mỗi tiểu bang ở Mỹ có quy định và luật lệ riêng, bởivậy, các nhà nhập khẩu nên chú ý không chỉ luật liên bang mà còn luật mỗi tiểubang.

Tham gia xuất khẩu bền vững vào thị trường Mỹ, Griffin chobiết rằng, các doanh nghiệp nên quan tâm để tham gia và trở thành thành viêntích cực của hiệp hội thương mại Mỹ, để có lợi thế về chuyên môn và hỗ trợ kỹthuật, và thực hiện đúng các yêu cầu pháp lý về hoạt động kinh doanh tại Mỹ.

Nguồn: http://www.lefaso.org.vn

 

Quảng cáo sản phẩm