Mỹ từ chối bản bình luận của 40 doanh nghiệp tủ gỗ Việt Nam

17/08/2022 02:27 - 66 lượt xem

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã từ chối bản bình luận của 40 doanh nghiệp tủ bếp, tủ nhà tắm cho nội dụng điều tra xem xét phạm vi sản phẩm.

 

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) vừa có công văn gửi đến hiệp hội này thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) từ chối bản bình luận của 40 doanh nghiệp tủ bếp, tủ nhà tắm cho nội dung điều tra xem xét phạm vi sản phẩm (scope inquiry).

 

Nguyên nhân do các doanh nghiệp này nộp bản bình luận muộn hơn thời hạn quy định (deadline). DOC đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động gỡ bỏ/xóa các tập tài liệu (file) đã nộp trên hệ thống.

 

Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến cáo các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, tránh bị đưa vào trường hợp không hợp tác theo đánh giá của DOC.

 

Cụ thể, ngày 29/7/2022 và 3,4/8/2022, DOC xác định một số bản bình luận (bao gồm việc cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc) do các bên liên quan nộp trong vụ việc điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đã được nộp không đúng thời hạn và bị từ chối.

 

Các quy định của Thương mại, tại 19 CFR 351.302 (d) (ii), với điều kiện là Bộ Thương mại sẽ không xem xét hoặc lưu giữ trên hồ sơ chính thức thông tin thực tế được nộp kịp thời. Do đó, DOC yêu cầu các doanh nghiệp xóa và xóa khỏi truy cập các mã vạch tài liệu nói trên.

 

Trước đó, ngày 24/5/2022, DOC đã khởi xướng điều tra xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia vào Mỹ sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc có thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng với sản phẩm tương tự của Trung Quốc hay không.

 

Theo đó, DOC đã khởi xướng điều tra cả 2 nội dung trong đơn đề nghị của nguyên đơn về xem xét phạm vi sản phẩm (scope ruling) và lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (anti-circumvention) với sản phẩm tủ gỗ.

 

Theo quy định pháp luật của Mỹ, trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng, DOC phải ra kết luận cuối cùng của vụ việc, có thể gia hạn, nhưng tổng thời gian không quá 365 ngày.

 

Để đảm bảo lợi ích chính đáng của chính doanh nghiệp, khi đó Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tủ gỗ tiếp tục nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Mỹ; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan này trong suốt quá trình của vụ việc.

 

Mỹ là một trong những quốc gia thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Theo thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tính đến hết tháng 6/2021, Mỹ đã điều tra tổng cộng 1.137 vụ việc và áp dụng 774 biện pháp phòng vệ thương mại. Mỹ đã điều tra 41 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

 

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020, tong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 16,1%.

 

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2021, đạt 8,77 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020.  Dù vậy, trước rủi ro từ các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tiếp tục kiểm soát chặt nguồn gốc gỗ, sản phẩm gỗ phải đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và lao động để tránh kiện tụng và bị áp thuế phòng vệ.

 

Nguồn: Báo Đầu tư Online

Quảng cáo sản phẩm