Năm 2012: Nhiều thuận lợi cho xuất khẩu rau quả

21/12/2011 12:00 - 597 lượt xem

Nhu cầu thị trường thế giới tăng mạnh, mặthàng rau quả của Việt được kỳ vọng sẽ đạt giá trị kim ngạch cao trong năm tới. Nhưng để tận dụng tốtlợi thế này, doanh nghiệp và người nông dân đều phải thực hành nông nghiệp theotiêu chuẩn GAP.

Cầu tăng mạnh

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2012, nhucầu tiêu thụ nông sản thế giới ngày càng lớn và kim ngạch xuất khẩu rau quảViệt Namsẽ tăng mạnh. Chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quảđã vượt trên 500 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ.

Hiện các mặt hàng thanh long, cơm dừa sấy khô,đậu Hà Lan, cải thảo... đang được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Ávới số lượng rất lớn. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu nhiềurau quả từ Việt Nam.Tính đến thời điểm hiện tại, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường NhậtBản đạt trên 51,2 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Các sản phẩm rau quả xuấtqua Nhật chủ yếu là cải bina, cải bó xôi, cà tím chiên, dưa chuột và nấm, sơri, thanh long, xoài cắt lát đông lạnh…

Ở một số quốc gia khác như Pakistan, Đức,Mỹ… nền nông nghiệp đang bị ảnh hưởng xấu bởi biến đổi khí hậu, nên nhu cầunhập khẩu nông sản sẽ tăng mạnh trong năm tới. Tại Pakistan, lũ lụt đã tàn phá nặng nềcác khu vực trồng hành, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và giá hàng bánlẻ đã tăng 100% so với lúc trước khi xảy ra thiên tai.

Trong khi đó ở Đức, nhiệt độ tăng trong các thángvừa qua đã đẩy chi phí tưới tiêu tăng cao so với niên vụ trước…

Hiệp hội Rau hoa quả Việt Nam (VINAFRUIT), dựbáo, lượng nhập khẩu rau quả tại các thị trường trên sẽ tiếp tục ổn định vàkhông bị ảnh hưởng xấu bởi suy thoái của kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, việc thayđổi khẩu vị của người Mỹ gốc Âu và nhu cầu sử dụng món ăn truyền thống của mộtbộ phận người Mỹ gốc Á, gốc Phi sẽ khiến cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩmrau quả nhiệt đới ngày càng tăng tại Mỹ trong thời gian tới.

Quy trình cho xuất khẩu

Ông Nguyễn Văn Kỳ - Tổng Thư ký VINAFRUIT - cho biết,xu hướng tiêu dùng nông sản của thế giới tăng cao là một lợi thế lớn đối vớicác DN xuất khẩu rau quả Việt Nam.Để giúp DN có hướng đi bài bản và chuyên nghiệp, thời gian qua VINAFRUIT đãkhuyến cáo: "Các hộ trồng rau quả phải thực hành nông nghiệp tốt theo tiêuchuẩn GAP, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu". Mặt khác,việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và làm theo quy trình quốc tếlà điều then chốt lúc này.

Ông Huỳnh Quang Đấu - Giám đốc Công ty CP rau quảthực phẩm An Giang (Antesco) - chia sẻ, Antesco đã thiết lập mối hợp tác bềnvững từ khâu cung cấp, sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, Antesco đãxây dựng hợp đồng bao tiêu sản phẩm bằng cách cung cấp giống cho nông dân đemvề canh tác theo đúng quy trình để cung ứng cho công ty chế biến. Với phươngthức này, Antesco đã hợp đồng bao tiêu 2.000 ha, tạo công ăn, việc làm cho20.000 nông dân tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, bình quân mỗinăm Antesco xuất khẩu trên 9.000 tấn rau quả với kim ngạch từ 8,5-10 triệu USDvào các thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản, Mỹ…

Đại diện HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho hay,chúng tôi đang vận động nhà vườn mở rộng diện tích trồng vú sữa xuất khẩu theotiêu chuẩn Gap lên 100ha trong thời gian tới. Hiện nay, mô hình trồng vú sữatheo tiêu chuẩn Gap của HTX mới chỉ chiếm diện tích gần 50ha, năng suất đạtkhoảng 400 tấn/năm. Tuy nhiên, giá trị tăng hơn so với vú sữa không đạt chứngnhận khoảng 20.000 đồng/kg và bán phổ biến với giá 40.000 đồng/kg. Từ đầu nămđến nay, HTX đã xuất khẩu gần 10 tấn vú sữa Lò Rèn GlobalGap sang thị trườngAnh, Cannada. Ngoài ra, có một số đối tác trong nước đặt hàng HTX 1,5 tấn vúsữa Lò Rèn đạt tiêu chuẩn GAP để xuất sang thị trường Anh nhưng HTX chỉ đủ khảnăng cung ứng được khoảng 300kg.

Ông Huỳnh Hồng Ửng - Chủ nhiệm HTX Thanh Long ChợGạo - nói thêm, HTX đã bước đầu trồng được 22 ha thanh long theo tiêu chuẩnGAP, bình quân mỗi héc ta thanh long cho thu hoạch khoảng 25-30 tấn. Dự kiếntrong thời gian tới, HTX sẽ nhân rộng thêm mô hình trồng thanh long theo tiêuchuẩn GAP cho các xã viên còn lại để nâng cao giá trị sản phẩm bán ra.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm