Năm 2021, xuất khẩu điều hướng đích 4 tỷ USD

30/12/2020 12:00 - 166 lượt xem

Xuất khẩu điều năm 2020 gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu điều sẽ ra sao, triển vọng thị trường như thế nào? Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết những kết quả đạt được của xuất khẩu điều trong năm 2020?

Năm 2020 là năm nhiều biến động, đặc biệt khó khăn không chỉ với ngành điều mà với kinh tế, xã hội toàn cầu do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Việc thực hiện giãn cách xã hội ở trong nước khiến công nhân không đến được nhà máy, doanh nghiệp, chuyên gia cũng không đến được vùng sản xuất. Bên cạnh hoạt động sản xuất trong nước, thị trường tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng, các nhà nhập khẩu, siêu thị cũng như nhà chiên rang bị tác động. Theo đó, những thị trường xuất khẩu lớn như Châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Nga, Trung Quốc… là tâm điểm của dịch bệnh. Do đó, mặc dù nhu cầu tiêu thụ không thay đổi nhiều, sản lượng xuất khẩu tăng nhưng giá sản phẩm lại sụt giảm 2-3%.

Trước diễn biến của dịch bệnh, hiệp hội điều đã họp lại và phân tích tình hình. Từ đó tổng hợp, phân tích thông tin cho doanh nghiệp để doanh nghiệp an tâm sản xuất, đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất, xuất khẩu. Nhờ đó, trong năm 2020, các doanh nghiệp đã tổ chức được sản xuất, nhập khẩu xuất khẩu đúng theo kế hoạch, các hợp đồng của doanh nghiệp đã ký đều giao được đầy đủ.

Cùng với đó, các Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước như EVFTA, RCEP… được ký kết và đi vào thực thi cũng đem lại những thuận lợi nhất định đối với ngành điều. Tính đến hết tháng 11/2020, xuất khẩu điều đạt 468.744 tấn với kim ngạch đạt 2,9 tỷ USD. Dự kiến hết năm 2020, xuất khẩu điều sẽ đạt 500 nghìn tấn, tương đương giá trị 3,15 tỷ USD, tăng 11% về lượng, song giảm 0,2% về giá trị so với mục tiêu đề ra.

Thị trường hạt điều và mục tiêu xuất khẩu của ngành trong năm 2021 sẽ như thế nào, thưa ông?

Năm 2021, chúng tôi đánh giá 6 tháng đầu năm vẫn còn khó khăn. Cho nên cuối năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục họp và phân tích, đánh giá tình hình, nhưng chủ trương sơ bộ là vận động doanh nghiệp tiếp tục an tâm sản xuất, xuất khẩu. Nửa cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể sẽ được kiểm soát, từ đó việc xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn. Hiện tại, các doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng cho quý I/2021. Tôi hi vọng năm 2021 sẽ là năm thành công của ngành điều.

Về giá điều và nguồn nguyên liệu thì năm 2021 sẽ không có biến động nhiều. Sản lượng ổn định sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Do vậy, năm 2021 chúng tôi tiếp tục chủ trương giữ nguyên số lượng, tăng chất lượng, điều chỉnh giá theo hướng cao hơn. Mục tiêu năm 2021 xuất khẩu điều sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2020.

Để đạt được kết quả này, hiệp hội sẽ thực hiện những gì để hỗ trợ cho doanh nghiệp?

Ngành điều đã có bề dày 30 năm, do đó, kinh nghiệm sản xuất chế biến của doanh nghiệp là khá nhiều. Về phía hiệp hội, chúng tôi đưa cơ chế chính sách của Trung ương đến các doanh nghiệp, đồng thời cập nhật thông tin trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp nắm bắt sâu hơn thông qua bản tin định kỳ của hiệp hội. Đặc biệt khi có thông tin nóng, hiệp hội sẽ liên tục cập nhật để thông báo cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ tổng hợp thêm thông tin từ các nguồn khác, từ đó xem xét tình hình và điều kiện thực tế của doanh nghiệp mình mà đưa ra những quyết định sản xuất kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.

Ngoài ra, chúng tôi hiện tham gia tất cả các tổ chức về cây điều trên thế giới như Hội đồng Điều toàn cầu (GCC), Hội đồng Hạt - quả khô thế giới (INC)… Hệ thống phân phối của các doanh nghiệp trải khắp từ Mỹ, Châu Âu đến gần 100 nước. Do đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để phân tích thị trường trong nước và quốc tế, đưa đến kết luận về hướng đi phù hợp cho từng giai đoạn.

Xin cảm ơn ông!
Quảng cáo sản phẩm