New Zealand và Đài Loan thỏa thuận giảm thuế nhập khẩu

29/07/2013 10:12 - 968 lượt xem

New Zealand và Đài Loan đã ký Thỏa thuận Đối tác kinh tế, theo đó tất cả sản phẩm thủy sản XK từ New Zealand sang Đài Loan sẽ được hưởng mức thuế 0% trong 8 năm. Chính phủ New Zealand hy vọng thỏa thuận mới sẽ giúp đẩy mạnh XK thủy sản sang thị trường Đài Loan.
 
Theo thỏa thuận, 44% tổng lượng XK của New Zealand sang Đài Loan sẽ không phải chịu thuế, tiết kiệm khoảng 31,5 triệu USD/năm. Trong đó, thương mại thủy sản của New Zealand với Đài Loan sẽ hoàn toàn được hưởng lợi về lâu dài.
 
Ông Alastair Macfarlane, phụ trách Tiếp cận thị trường và Chính sách thủy sản quốc tế của New Zealand cho biết: “Sẽ cần có thời gian để các sản phẩm thủy sản được giảm thuế theo thỏa thuận. Đài Loan hiện vẫn áp dụng mức thuế đối với thủy sản cao hơn so với thuế đánh vào các sản phẩm thực phẩm khác NK từ New Zealand”.
 
Giá trị XK vẹm xanh của New Zealand sang Đài Loan hiện đạt 3,9 triệu USD, chiếm phần đáng kể trong tổng giá trị XK thủy sản 10,2 triệu USD sang thị trường này. Thuế đánh vào mặt hàng vẹm hiện dao động từ 30 – 50% và sẽ giảm xuống 0% trong 8 năm.
 
New Zealand cho rằng thỏa thuận với Đài Loan sẽ là một ví dụ điển hình cho các thị trường có chính sách bảo hộ mạnh mẽ khác ở Châu Á.
 
Đài Loan trở thành thị trường quan trọng tiêu thụ thủy sản của New Zealand kể từ năm 2000 với tổng giá trị đạt 23,6 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó thị trường này siết chặt NK khiến XK của New Zealand năm 2003 giảm còn 11,8 triệu USD và hiện chỉ đạt 10,2 triệu USD.
 
Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm