NFI: Quốc hội cần bãi bỏ chương trình thanh tra của USDA

07/09/2012 11:37 - 851 lượt xem

Chương trình thanh tra cá datrơn của USDA tiếp tục gây làn sóng phản đối trong giới chính trị Mỹ khi đượcđưa ra xem xét tại Hạ viện nước này. Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) đang nỗ lực kêugọi Quốc hội Mỹ bãi bỏ chương trình này.

Người phát ngôn của NFI cho biết, NFI đang tiếp tụcvận động hành lang kêu gọi Quốc hội bãi bỏ chương trình thanh tra của USDA, vàđang có một cơn bão truyền thông phản đối chương trình này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hiện vẫnlà cơ quan phụ trách thanh tra cá da trơn, do chương trình thanh tra của USDAbị hoãn vô thời hạn kể từ khi được quy định trong Luật Nông nghiệp 2008.

Nếu chương trình được thông qua, Mỹ sẽ có 3 cơ quangồm FDA, Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA)tham gia quản lý cá da trơn. Những quy định cấm đối với các nhà NK cá da trơnvào Mỹ sẽ được áp dụng nhằm ngăn chặn cá NK qua mặt cá da trơn nội địa sẽ lậptức ảnh hưởng tới các nhà NK cá tra và có khả năng gây mâu thuẫn thương mại vớiViệt Nam. Tuy nhiên, trong vấn đề này có thể Mỹ sẽ mất nhiều hơn được, bởi chỉcó số ít các nhà sản xuất cá da trơn nội địa được hưởng lợi, trong khi toàn bộngành thủy sản và có thể cả ngành nông nghiệp của Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả.

Trở ngại lớn nhất đối với chương trình thanh tra củaUSDA là vấn đề tài chính. Chương trình thanh tra của USDA bị nhiều tớ báothương mại và giới chính trị cũng như Cơ quan Giải trình Chính phủ (GAO) chỉtrích gây lãng phí khi tiêu tốn ngân sách 14 triệu USD, đồng thời gây chồngchéo, kém hiệu quả trong quản lý và lãng phí nguồn lực.

Lãnh đạo FDA và Cục Nghề cá biển Quốc gia (NMFS) chorằng các chương trình thanh tra không giúp tăng cường an toàn thực phẩm mà cònđi ngược lại hệ thống quản lý HACCP của FDA.

GAO nhấn mạnh, USDA và FSIS vin vào lý do kiểm soátkhuẩn Salmonella trong cá da trơn nhưng thực chất 2 cơ quan này đã sử dụngnhững dữ liệu hạn chế và quá cũ làm cơ sở xây dựng chương trình thanh tra. NFIkết luận “Mục tiêu thực sự ở đây xuất phát từ cạnh tranh thương mại chứ khôngphải là cá da trơn.”

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm