Nga dỡ bỏ thuế nhập khẩu trứng

03/01/2024 03:50 - 10 lượt xem

Chính phủ Nga đã "bật đèn xanh" cho việc nhập khẩu trứng miễn thuế trong nửa đầu năm 2024, nhằm ngăn chặn giá trứng trong nước tăng vọt bằng cách thúc đẩy nguồn cung.

 

Biện pháp dỡ bỏ thuế nhập khẩu trứng này có hiệu lực từ ngày 1/1 và sẽ có hiệu lực cho đến ngày 30/6/2024.

 

Sắc lệnh tương ứng đã được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký vào cuối tháng 12/2023, sau khi biện pháp này được Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC), cơ quan điều hành của Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU), nơi tập hợp nhiều quốc gia hậu Xô Viết, thông qua.

 

Theo nghị định, việc miễn thuế nhập khẩu trứng áp dụng cho các lô hàng dưới 1,2 tỷ quả trứng.

 

Việc nhập khẩu trứng miễn thuế sẽ được giám sát bởi Bộ Nông nghiệp Nga, cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy phép giao hàng miễn thuế và theo dõi số lượng.

 

EEC trước đó cho biết, họ hy vọng việc giảm thuế tạm thời sẽ giúp mang lại nguồn cung trứng bổ sung cho Nga từ các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các quốc gia không thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) khác, với chi phí tương đương với sản xuất trong nước.

 

EEC nhấn mạnh tính chất ngắn hạn nhưng cần thiết của biện pháp này, được coi là cách phù hợp nhất để hạn chế sự tăng giá của trứng, một trong những mặt hàng lương thực thiết yếu, trong giai đoạn Đông Xuân và tránh tình trạng thiếu hụt trứng. Vào giữa tháng 12/2023, Cơ quan Giám sát an toàn thực phẩm Nga (Rosselkhoznadzor) đã ủy quyền cho một số công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan cung cấp trứng cho Nga, trong khi Belarus hồi tháng 12/2023 cũng tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu trứng và thịt gà dư thừa sang nước này.

 

Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), giá trứng tại nước này đã tăng kể từ đầu tháng 7 và vào thời thời cuối năm 2023 cao hơn gần 60% so với năm 2022. Các nhà chức trách Nga cho rằng giá trứng tăng đột biến là do nhu cầu về thực phẩm chứa nhiều protein với giá cả phải chăng tăng cao và sản xuất trứng trong nước không đủ để đáp ứng cầu.

 

Các nhà bán lẻ đã đổ lỗi cho nhà sản xuất về việc tăng giá, trong khi các chuyên gia trong ngành lưu ý rằng vấn đề này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, từ tình hình lạm phát chung đến cúm gia cầm, cũng như nhu cầu ngày càng tăng trước kỳ nghỉ lễ.

 

Nguồn: VTV.vn

Quảng cáo sản phẩm