Nga sẽ thiếu nguyên liệu nếu cấm NK thủy sản từ Na Uy

06/06/2013 04:10 - 889 lượt xem

Ngành khai thác thủy sản của Nga và Na Uy đều sẽ thiệt hại nếu Cơ quan Thú y Liên bang Nga (Rosselhoznadzor) cấm NK thủy sản từ Na Uy do phát hiện nhiễm khuẩn gây hại và mất an toàn thực phẩm. Lệnh cấm đang trong quá trình xem xét và nếu được áp dụng sẽ gây khủng hoảng ngành khai thác thủy sản của Nga. Na Uy hiện cung cấp tới 40% tổng lượng thủy sản NK vào Nga, trong đó phần lớn là cá hồi và cá hồi ráng ướp đá làm nguyên liệu chế biến.

Để tránh thị trường khan hiếm nguồn cung, Liên minh Thủy sản Nga đã yêu cầu chính phủ ngừng áp dụng lệnh cấm này. Các công ty chế biến thủy sản hàng đầu của Nga cho rằng cấm NK sẽ khiến họ phải cắt giảm nhân công và không thực hiện được những đơn hàng đã ký. Liên minh đề xuất tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm sản phẩm NK thông qua áp dụng cơ chế chứng nhận thú y triệt để, giúp Rosselhoznadzor thu thập thông tin như thành phần thức ăn, danh mục các hóa chất sử dụng điều trị bệnh trên thủy sản, nơi sản xuất…

Tuy nhiên, phía Na Uy không nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nga và đề nghị hoãn đàm phán về vấn đề này đến giữa tháng 5/2013.

Dự kiến ngày 14-15/5, Rosselhoznadzor sẽ có cuộc thảo luận với Cơ quan An toàn thực phẩm Na Uy (Mattilsynet) về nghị định thư về vận chuyển thủy sản ướp lạnh sang Nga, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, các quy định và yêu cầu của Hải quan.

NK thủy sản ướp lạnh từ Na Uy vào Nga đã tăng từ 84.000 tấn năm 2009 lên 160.000 tấn năm 2012, trong khi NK thủy sản đông lạnh giảm từ 300.000 tấn xuống còn 156.000 tấn. Sản phẩm ướp lạnh có nguy cơ cao do được đưa thẳng vào mạng lưới tiêu thụ nước này.

Vấn đề nhiễm khuẩn trong lô hàng cá hồi ướp lạnh Na Uy cũng ảnh hưởng tới XK mặt hàng cá tuyết cod và haddock của nước này sang Nga.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

 
Quảng cáo sản phẩm