Ngành da giày: Phát triển “nhờ” khủng hoảng

11/12/2011 05:37 - 668 lượt xem

Vượt qua việc áp thuế chống bán phá giá của EU, sự suy giảmcủa thị trường Mỹ, ngành da - giày VN đã đạt được một kết quả rực rỡ trong năm2011, với kim ngạch xuất khẩu 6 tỉ USD.

Xuất khẩu năm nay chỉ đứng thứ ba sau dệt - may và dầu khí và nằm trong “Top5” những nước xuất khẩu da - giày lớn nhất thế giới.

Làm mới doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày VN (Lefaso) – cho biết:“Trong lúc 2 thị trường xuất khẩu chủ lực là EU và Mỹ tiếp tục khó khăn, chúngtôi vào cái thế phía sau là sông, nếu không tiến thì chỉ có... chết. Vì vậy,ngay từ quý II/2011, một sự thay đổi rất lớn trong cả ngành da - giày VN âmthầm diễn ra... Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng so với nămtrước”. Thật vậy, sự thay đổi ấy như mạch nước ngầm loang chảy, tạo ra sự đổikhác rõ rệt trong khá nhiều DN da - giày.

Ông Hà Duy Hưng – Tổng GĐ Cty cổ phần Đông Hưng – “bật mí”: “Đối phó lạmphát, sự gia tăng chi phí của đầu vào, chúng tôi đã bắt buộc phải thực hiệnhàng loạt giải pháp tiết kiệm và tinh gọn bộ máy sao cho toàn bộ Cty hoạt độnghiệu quả nhất, nhưng với chi phí hợp lý nhất. Cty Đông Hưng đã cấu trúc lạinguồn nhân lực, giảm tối đa bộ máy điều hành.

Thí dụ: Trước đây phải qua nhiều cấp, nhiều tầng quản lý, nay tinh gọn chỉcòn 3 – 4 cấp, giảm gần 20% nhân lực gián tiếp thừa. Kế đó, Cty Đông Hưng đẩymạnh đầu tư dây chuyền sản xuất khép kín. Thay vì trước đây DN đơn thuần giacông, mọi thiết kế, tạo mẫu, cung cấp vật tư, bao tiêu sản phẩm do phía đối tácnước ngoài...; nay, Cty đã tự thiết kế mẫu, tự tìm kiếm nguồn nguyên vật liệutrong nước, sản xuất thành phẩm và xuất khẩu trực tiếp. Việc Cty Đông Hưng nộiđịa hóa trên 90% giá trị sản phẩm giày xuất khẩu, với các nhãn hiệu nổi tiếngthế giới như: Adidas, Puma, Ed Haddy,... là một thành tựu đáng kể. Giải phápsản xuất tinh gọn (kể cả tinh gọn nhân lực) góp phần cắt giảm gần 20% chi phívốn, tiết kiệm trên 10% chi phí khác cho DN v.v...

Tại Cty cổ phần giày Thái Bình (TBS), từ chỗ trước đây các bộ quản lý nghebáo cáo tình hình trực tiếp bằng miệng, hoặc giấy, vừa tốn kém, lại chậm trễ,DN đã nâng cấp các công cụ quản trị, hệ thống mẫu biểu, tổng hợp ngay từ cơ sởbáo thẳng về trung tâm qua mạng... Một lãnh đạo Cty mỗi ngày hiện nay đã có thếnắm mọi tin tức trong nhà máy, xưởng sản xuất, phòng ban, chỉ sau... 30 phútđọc email vào buổi sáng, điều mà trước đây họ phải chờ sau 1 ngày.

Làm mới sản phẩm

Tiên phong trong xu hướng này, phải kể tới TBS. Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịchLefaso, đồng thời là Chủ tịch HĐQT TBS – tâm sự: “Tôi đã mất ngủ hàng tuầnliền. Làm gì để có được sản phẩm mới? TBS vốn 20 năm chỉ sản xuất giày, naychuyển sang làm túi xách sẽ được gì, mất gì?”. Song, với quyết tâm đột phá, ôngThuấn đã quyết định đầu tư sản xuất túi xách, bất chấp bao nhiêu khó khăn bàyra... TBS phải thuyết phục Coach bằng một dự án xây dựng nhà máy mới tại KCNSóng Thần 2, quy mô 3.000 CN. Và, chỉ trong 5 tháng (từ tháng 5 - 10.2011), TBSđã sản xuất và xuất khẩu thành công lô hàng 20.000 túi xách sang Mỹ, trong sựthán phục và hài lòng của Coach. Năm 2012, dự kiến TBS sẽ sản xuất 5 triệu túixách, với giá trị doanh thu cao hơn hẳn so với sản xuất giày và dệt - may.

Ở khía cạnh khác, một GĐ Cty sản xuất giày da không muốn nêu tên cho biết:DN của ông đang chuẩn bị mọi mặt để gia nhập chuỗi các thương hiệu lớn. HiệnCty của ông đang thương lượng với một nhãn giày nổi tiếng của Italia để trởthành nhà sản xuất độc quyền tại VN. Nhiều tháng qua, DN này đã thuê chuyên giatừ Italia sang tư vấn; đồng thời cấu trúc lại toàn bộ hệ thống nhà máy - từkhâu xây dựng mẫu tới dây chuyền sản xuất, phân phối sản phẩm... theo hướngtinh gọn nhất.

Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Lefaso: “Trước đây DN chỉ chuyên vàodòng sản phẩm dễ làm, số lượng lớn, thì nay dòng sản phẩm dễ làm đã bị chuyểnsang các thị trường có nhân công giá thấp như Bangladesh,Pakistan...Cho nên, tới lúc DN Việt Namphải chuyển lên dòng sản phẩm cao cấp hơn, mà TBS làm túi xách Coach là một vídụ. Chia sẻ quan điểm này, ông Bùi Thế Hùng - Tổng GĐ Cty giày Khải Hoàn - chobiết: “Trước đây, DN tôi bán cái gì mình làm được. Hiện nay, qua thời gian làmmới sản phẩm, làm mới thị trường, DN của tôi mới thật sự bán cái mà khách hàng cần”.

Nguồn: www.cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm