Ngành dệt may nâng cao vị thế cạnh tranh để tăng trưởng xuất khẩu

08/04/2013 05:30 - 702 lượt xem

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, 3tháng đầu năm 2013 tình hình sản xuất của ngành dệt may tương đối thuận lợi.Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 4,2 tỷ USD, tăng 16% so cùng kỳ. Mặc dùcó không ít khó khăn và thách thức tiềm ẩn trong năm 2013, ngành dệt may ViệtNam vẫn được kỳ vọng tiếp tục đạt những kết quả tốt về xuất khẩu với dự kiếngiữ mức tăng trưởng 12 - 15%, kim ngạch xuất khẩu đạt 18,8 - 19,3 tỷ USD.

Bà Đặng Phương Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Nếu nhưcác năm trước, sau khi nghỉ Tết, các doanh nghiệp dệt may thường lâm vào tìnhtrạng "lao đao" vì tình trạng lao động không quay lại làm việc thìnăm nay phần lớn lao động đã trở lại làm việc ngay trong ngày ra quân đầu năm.Tại các doanh nghiệp lớn, tỷ lệ lao động trở lại làm việc gần như đạt 100%. Điềunày đã giúp hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thuận lợi ngay từ nhữngtháng đầu năm.

Cùng với thuận lợi về lực lượng lao động, xuất khẩu dệt may của Việt Nam sangcác thị trường lớn vẫn tăng trưởng ổn định mặc dù nhập khẩu dệt may nói chungvào các thị trường này đều tăng chậm, thậm chí giảm. Bên cạnh đó, nhiều doanhnghiệp đã tích cực tận dụng cơ hội mở rộng thị trường mới sang các nước như HànQuốc, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực châu Phi, Trung Đông, trong khi vẫn duy trì được cácbạn hàng cũ trước đây là Nga, Đông Âu, Mỹ, Nhật Bản, EU... Hiệp hội Dệt mayViệt Nam đã khuyến cáo, các doanh nghiệp phải có độ linh hoạt cao để xác địnhnhu cầu của từng thị trường, tìm các thị trường ngách. Các đơn vị mạnh trongTập đoàn như Tổng công ty Phong Phú, Việt Tiến, May 10, May Hưng Yên… đều tăngtrưởng xuất khẩu từ 12 - 15%/năm. Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sảnxuất đến tháng 6/2013. Các thị trường xuất khẩu cũng đang dần hồi phục và cómức tăng trưởng hơn năm trước.

Để giữ vững thị trường, các chuyên gia trong ngành khuyến cáo các doanh nghiệpcần khắc phục được những hạn chế, như: cải thiện đáng kể về tỷ lệ nội địa hóa.Ngành dệt may nước ta từ chỗ chỉ có 20 - 25% nguyên liệu nguồn gốc nội địa, đếnthời điểm hiện nay đã nâng lên 48 - 50%, nhưng nếu so với các nhà sản xuất lớnnhư Trung Quốc, Ấn Độ có 90% nguyên liệu nội địa thì con số 48 - 50% tỷ lệ nộiđịa của ta vẫn là hạn chế. Đây là điểm mà ngành dệt may cần phấn đấu trong thờigian dài để cải thiện tỷ lệ này.

Theo ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), thịtrường xuất khẩu dệt may vẫn không tránh khỏi khó khăn, chi phí đầu vào cho sảnxuất tiếp tục phát sinh, nhất là vừa qua giá xăng dầu tăng khiến chi phí vậntải tăng sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng... Đây là một thách thức, đòi hỏi doanhnghiệp dệt may phải có phương án phân bổ năng lực sản xuất phù hợp; đồng thờitiếp tục cắt giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, nâng caonăng suất để giảm giá thành và tăng thu nhập cho người lao động. Để duy trì tốcđộ tăng trưởng trung bình 10%/năm, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm phải tăng thêm 2tỷ USD, c ác doanh nghiệp cần tích cực chú trọng đến việc cải thiện năng suấtlao động, nghiên cứu đầu tư cho mô hình sản xuất hàng FOB, đẩy mạnh mô hìnhtrao đổi liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành để cùng nhau vượt qua khủnghoảng; đồng thời, tiếp tục củng cố vị thế cạnh tranh, nâng cao năng suất laođộng, đi vào sản xuất những mặt hàng có yêu cầu cao về kỹ thuật, có chất lượngkhá và cao, tận dụng khả năng linh hoạt trong việc đáp ứng đơn hàng quy mô nhỏvà vừa với thời gian giao hàng tương đối gấp để hình thành nên những đặc thùthị trường ngách dệt may trong thời gian tới.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo thị trường xuất khẩu vẫn có nhiều bất ổn, bởimột số các nước lớn như Mỹ đều dự báo tăng trưởng không khả quan hơn so với năm2012. Đối với ngành dệt may, để chiếm lĩnh cũng như nâng cao vị thế trên thịtrường, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều về phương diện thị trường, nguồnhàng khách hàng và khả năng chiếm lĩnh thị trường.

Nguồn: TTXVN

Quảng cáo sản phẩm