Nguy cơ innox nhập khẩu bị áp thuế chống phá giá

14/06/2013 12:00 - 974 lượt xem

Giá inox nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia đều thấp hơn khoảng 25% so với giá các sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 6/5/2013, Cục nhận hồsơ của Công ty TNHH Posco VST và Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình (Hòa Bình Inox)yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thépkhông gỉ (inox) cán nguội. Đây là sản phẩm được nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc,Malaysia và Indonesia.

Theo quy định, trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợplệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ ra quyết định có hay không khởi xướng điều travụ việc này.  Posco VST và Hòa Bình Inox hiện là hai doanh nghiệp chiếmkhoảng 80% thị phần inox tại Việt Nam.

Lý do hai doanh nghiệp trên đưa ra là giá inox nhập khẩu từ TrungQuốc, Malaysia, Indonesia đềuthấp hơn khoảng 25% so với giá các sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước. Thậmchí, mức giá này còn thấp hơn tại chính thị trường các nước trên.

Trong vòng 3 năm, từ 2009 - 2011, sản phẩm inox nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng tới34%. Vì thế, hai doanh nghiệp kiến nghị áp thuế chống bán phá với mức trungbình là 20%.

Tuy nhiên, sau khi đề xuất được gửi tới Bộ Công Thương, hơn 20 doanh nghiệpcùng văn phòng đại diện của các đơn vị sản xuất inox trên thế giới tại Việt Nam đồng loạtlên tiếng. Nếu áp thuế chống bán phá giá như kiến nghị của Posco VST và HòaBình Inox, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ inox sẽ bị đẩy vào “đườngcùng”. Như vậy, nguy cơ Posco VST và Hòa Bình Inox độc quyền thị trường inoxtại Việt Namlà “hiện hữu”.

Hơn 20 doanh nghiệp trên đang nhập khẩu các chủng loại inox cán nóng, nguộitừ Phần Lan, Đức, Brazil, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…phục vụ dân dụng, công nghiệp, an ninh quốc phòng cho thị trường nội địa vàxuất khẩu.

Đại diện các doanh nghiệp này liệt kê, nếu áp dụng biện pháp chống bán phágiá, chi phí nguyên liệu có nguy cơ tăng làm tác động trực tiếp đến giá bán.“Đây là một đề nghị nhằm hướng tới sự độc quyền, thao túng thị trường”, lãnhđạo một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ inox nói.

Hệ lụy lớn nhất nếu áp thuế chống bán phá giá là dẫn tới độc quyền nhómtrong việc sản xuất sản phẩm thép không gỉ cán nguội. Nguyên nhân là nguồnnguyên liệu sản xuất chưa có ở Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất hàngxuất khẩu có nguy cơ bị thua lỗ lớn do ký hợp đồng khung nhận hàng với sảnlượng lớn từ các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Đại diện nhiều doanh nghiệp lo ngại, và cho biết “đang lấy chữ ký lãnh đạocác doanh nghiệp sản xuất để sang tuần gửi công văn kiến nghị lên Bộ CôngThương, phản đối về yêu cầu áp thuế chống bán phá giá của Posco VST và Hòa BìnhInox”.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm