Nhà Trắng hối thúc Quốc hội thông qua các FTA

06/10/2011 12:00 - 917 lượt xem

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3/10 đã đề nghị Quốc hội Mỹ nhanh chóng phê chuẩn các hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương sau nhiều năm trì hoãn.

Trong một thông cáo, Tổng thống Obama khẳng định các FTA với Hàn Quốc, Colombia và Panama sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp Mỹ tiến vào thị trường ba nước này, đồng thời giúp tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm thêm khoảng 13 tỷ USD. Hơn nữa, một khi có hiệu lực, các hiệp định này sẽ giúp tạo thêm hàng chục nghìn việc làm cho người lao động Mỹ.

Tổng thống Obama nhấn mạnh chính phủ đã làm việc tích cực để củng cố các hiệp định thương mại này và để giành được thị trường tốt nhất có thể cho người lao động và các doanh nghiệp Mỹ. Do đó, ông kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm thông qua các hiệp định này cùng với dự luật gia hạn chương trình trợ cấp tài chính cho người lao động Mỹ bị mất việc vì sự cạnh tranh của nước ngoài, gọi tắt là TAA.

Ba hiệp định thương mại này đã được ký dưới thời Tổng thống tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa George W. Bush, song tiến trình phê chuẩn đã bị trì hoãn do một số nghị sỹ đảng Dân chủ phản đối nhiều điều khoản trong hiệp định (đặc biệt là hiệp định với Colombia), cũng như một số trở ngại khác như vấn đề liên quan đến chương trình TAA.

Sớm cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thông báo đã gửi các hiệp định trên cho các nghị sỹ, và tuyên bố đây là thời điểm then chốt để giúp người Mỹ lấy lại những việc làm đã mất.

Ông cho biết Hạ viện đã bắt đầu thủ tục cần thiết để xem xét thông qua các hiệp định thương mại quan trọng trên, bởi việc mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ là điều mấu chốt trong kế hoạch của đảng Cộng hòa nhằm tạo nhiều việc làm cho người Mỹ.

Dự kiến các hiệp định trên sẽ sớm được Hạ viện thông qua cùng với dự luật gia hạn chương trình TAA (đã được Thượng viện Mỹ thông qua cuối tháng trước), có thể vào trung tuần tháng này, trước chuyến thăm Mỹ bắt đầu từ ngày 13/10 của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Cũng trong ngày 3/10, Tổng thống Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tạo việc làm trị giá 447 tỷ USD do ông đề xuất trước cuối tháng Mười.

Khai mạc cuộc họp nội các, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội để thảo luận về tính cấp bách của việc thông qua đề xuất trên, theo đó sẽ tăng kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, trường học nhằm tạo nhiều việc làm trong ngành xây dựng đồng thời giảm thuế lợi tức cho tất cả người lao động Mỹ.

Các nghị sỹ Cộng hòa cho biết họ đồng ý với một số điều khoản trong dự luật của Tổng thống Obama, tuy nhiên văn kiện dự thảo này cần phải sửa đổi để có thể được thông qua./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm