Nhà xuất khẩu gạo muốn thu quỹ bình ổn theo đầu tấn

23/02/2010 12:00 - 638 lượt xem

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết là hiệp hội này đồng tình với việc thành lập quỹ bình ổn thị trường lúa gạo mà Bộ Tài chính đang xây dựng và lấy ý kiến của doanh nghiệp, cộng đồng. Tuy nhiên, VFA cho rằng cách thu quỹ bình ổn như đề xuất của Bộ Tài chính là quá nặng cho các nhà xuất khẩu gạo.

Theo dự thảo đề án chính sách hỗ trợ của nhà nước để bình ổn giá thị trường lúa gạo Việt Nam, Bộ Tài chính đưa ra phương thức trích lập nguồn tài chính cho quỹ bình ổn là thu 30% lợi nhuận trước thuế của xuất khẩu gạo.

Cũng theo tính toán của bộ này thì lợi nhuận trước thuế quy ra tiền đồng của 1 kg gạo xuất khẩu khoảng 300 đồng, có nghĩa nếu xuất 5 triệu tấn như năm 2008 thì mức trích nộp thu được cho quỹ là 450 tỉ đồng/năm, còn như năm ngoái, xuất 6 triệu tấn gạo thì thu được cho quỹ là 540 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA, cho biết hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên đồng tình với việc thành lập quỹ bình ổn lúa gạo và đây là điều có lợi cho nông dân trồng lúa, nhà xuất khẩu và cả người tiêu dùng gạo trong nước.

Tuy nhiên, “cách thu mà Bộ Tài chính đề xuất là quá nặng với doanh nghiệp, vì xuất khẩu gạo có lúc lời, lúc hòa vốn và thậm chí là lỗ”, ông nói. Theo ông, VFA đã đề xuất Bộ Tài chính nên thu theo con số tuyệt đối, dựa vào đầu tấn gạo xuất khẩu nhưng không vượt quá 1 đô la Mỹ/tấn.

Chẳng hạn năm ngoái xuất 6 triệu tấn gạo thì khi thu tối đa 1 đô la Mỹ/tấn, quỹ có được 6 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, VFA còn cho rằng, nguồn thu thứ hai cho quỹ là trích để lại một phần thuế thu nhập doanh nghiệp của hoạt động xuất khẩu gạo, lẽ ra phải nộp vào ngân sách, chuyển sang cho quỹ, như vậy mới tạo công bằng hơn trong kinh doanh lúa gạo.

Bộ Tài chính muốn thành lập quỹ bình ổn thị trường lúa gạo với số tiền dùng để bình ổn 1.000 tỉ đồng/năm mà hoàn toàn lấy từ nguồn thu xuất khẩu gạo, không dựa vào ngân sách, nếu có chỉ là ngân sách cho mượn tạm thời gian đầu. Tuy nhiên, cách đề xuất của VFA thì khó lòng để quỹ có 1.000 tỉ đồng/năm.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm