Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Bangladesh

02/07/2013 12:00 - 1012 lượt xem

Nhiều khách hàng Nhật Bản đang quan tâm tới tôm đông lạnh Bangladesh, tạo cơ hội cho các nhà XK tôm nước này bớt phụ thuộc vào thị trường lớn nhất hiện nay là EU.

Mấy năm qua, XK tôm từ Bangladesh sang Nhật Bản không đáng kể nhưng gần đây các nhà XK tôm của nước này nhận được nhiều đơn đặt hàng từ phía Nhật Bản. “Đây là tín hiệu rất tốt” – Giám đốc công ty Modern Sea Food Ltd cho biết.

Theo Hiệp hội XK Thực phẩm đông lạnh Bangladesh, giá trị XK tôm của Bangladesh sang Nhật Bản tháng 4/2013 đạt 2 triệu USD.

Trong những năm 1980 và 1990, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ hai Châu Á đã từng là một trong các thị trường tiêu thụ tôm chính của Bangladesh. Tuy nhiên, cơ cấu thị trường XK đã thay đổi kể từ thế kỷ 21.

Hiện nay, nhiều khách hàng Nhật Bản đang chuyển sang mua tôm Bangladesh thay cho tôm Ấn Độ và Việt Nam. Nếu có thể duy trì chất lượng và cam kết đơn hàng, Nhật Bản có thể sẽ trở thành thị trường quan trọng cho tôm Bangladesh và sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường EU và Mỹ.

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nước này phải hạ giá tôm bán sang EU, dẫn tới nhiều công ty thua lỗ. Nhật Bản có thể là lựa chọn tốt trong bối cảnh thị trường hiện nay. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang rất quan tâm tới tôm Bangladesh.

Sản lượng tôm sú nội địa giảm khiến Việt Nam gia tăng nhu cầu NK tôm sú từ Bangladesh, tuy nhiên nguồn nguyên liệu của nước này không đủ đáp ứng tất cả các đơn hàng.

Sáu tháng đầu năm tài khóa bắt đầu từ tháng 7/2012, giá trị XK tôm của Bangladesh giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2013, giá trị XK tôm của nước này chỉ giảm 6%, từ 432 triệu USD xuống 406 triệu USD.

Nhu cầu tăng cùng với giá tôm sú tăng đã “kéo lại” doanh thu từ XK tôm cho nước này. 

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 
Quảng cáo sản phẩm