Nhật Bản và Australia bắt đầu cuộc đàm phán FTA

15/02/2012 12:00 - 930 lượt xem

Cácquan chức cấp cao chính phủ hai nước Nhật Bản và Australia ngày 14/2 đã bắt đầucuộc đàm phán kéo dài 4 ngày tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản để thảo luận về Hiệpđịnh thương mại tự do (FTA).

Theo đó, kết quả cuộc đàm phán có thể sẽ quyết định bầu không khí các cuộc hộiđàm về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình dương (TPP), trong đó có sựtham gia của Nhật Bản, dự kiến diễn ra trong tuần tới.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinichi Nishimiya đã bày tỏ hyvọng vào các cuộc thảo luận mang tính xây dựng giữa hai nước, đồng thời nhấnmạnh Thủ tướng Yoshihiko Noda mong muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mạisong phương với Australia.

Với vai trò là một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới đồngthời là một trong 9 nước tham gia đàm phán TPP, Australia đã kêu gọi Nhật Bảnmở cửa hơn nữa thị trường đối với các mặt hàng thịt bò và một số loại nông sảnkhác. Tuy nhiên, phía Tokyo lại muốn loại các mặt hàng này khỏi danh sách miễnthuế nhập khẩu.

Một nguồn tin cho biết nếu Nhật Bản không đạt được thỏa hiệp trong lĩnh vựcnông nghiệp tại các cuộc đàm phán thương mại song phương, nhiều khả năngAustralia sẽ yêu cầu Nhật Bản mở cửa thị trường tại các cuộc đàm phán sơ bộtrong khuôn khổ TPP, sẽ được tổ chức tại Australia vào ngày 21/2 tới.

Nhật Bản và Australia đã tiến hành đàm phán từ tháng 4/2007 và trải qua 13 vòngđàm phán song phương. Trong vòng đàm phán thứ 14 này, hai nước sẽ tập trungthảo luận các vấn đề về vật liệu, dịch vụ, đầu tư, năng lượng, khoáng sản vàthực phẩm.

Trước đó, vào tháng 11/2011, Nhật Bản đã từng bày tỏ ý định tham gia các cuộcđàm phán TPP. Tuy nhiên, Nhật Bản cần có được sự chấp thuận của 9 nước thànhviên TPP để có thể tham gia hiệp định này.


Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm