Nhật có thể bỏ kiểm tra ethoxyquin trong tôm

02/07/2012 12:00 - 918 lượt xem

Trong thời gian tới,phía Nhật Bản sẽ xem xét và có thể bỏ kiểm tra chất ethoxyquin trong những sảnphẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nônglâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn(NN&PTNT), cho biết như vậy sau khi đoàn làm việc của Nafiqad làm việc vớiphía Nhật Bản về việc nước này kiểm tra 30% chất ethoxyquin trong lô hàng tômnhập khẩu từ Việt Nam vào cuối tháng 5.

Ngoài ra, theo Nafiqad, phía Nhật Bản cũng xem xét việc nânghàm lượng quy định một chất kháng sinh cấm khác là trifluralin từ 0,01ppm (phầntriệu) lên một mức cao hơn đối với mặt hàng tôm. Tuy nhiên, mức nâng lên cụ thểlà bao nhiêu thì phía Nhật vẫn chưa cho biết con số cụ thể.

Trước đây, khi thông tin Nhật kiểm tra 30% chất ethoxyquintừ mặt hàng tôm, Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT đã có công văn yêu cầu cácSở NN&PTNT các tỉnh tăng cường kiểm tra chất ethoxyquin bán trên thị trườngcũng như ra quy định các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản phải công bốthành phần ethoxyquin trên bao bì sản phẩm.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Phạm AnhTuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, nếu phía Nhật bỏ kiểm traethoxyquin với mặt hàng tôm thì Tổng cục Thủy sản sẽ cân nhắc hủy bỏ những quyđịnh liên quan đến ethoxyquin đã ban hành trước đó.

Còn đối với chất trifluralin, ông Tuấn cho rằng, sau mộtthời gian đã cấm sử dụng chất này trong nuôi trồng thủy sản và thực tế khôngảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu tôm của Việt Nam. Do đó, trong thời gian tớiphía Nhật có nâng cao hàm lượng quy định trifluralin trong tôm lên thì Tổng cụcThủy sản sẽ không thay đổi lệnh cấm dùng trifluralin trong thủy sản đã đưa ra.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm