Nhật kiện Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá ống thép không gỉ

26/12/2012 12:00 - 861 lượt xem

Nhật Bản ngày 20-12 gửi đơn khiếu kiện Trung Quốc lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá ống thép không gỉ của Nhật.

Tuần trước, mặt hàng ống thép không gỉ của Công ty thép Kobe và Công ty thép Nippon Steel & Sumitomo Metal (Nhật) bị Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lần lượt là 14,4% và 9,2%.

Trung Quốc cho rằng các công ty thép của Nhật bán ống thép không gỉ với giá thấp thấp hơn thị trường ở Trung Quốc làm tổn hại nghiêm trọng đến các công ty thép của Trung Quốc.

Trong đơn khiếu kiện, Nhật cáo buộc Trung Quốc không đủ bằng chứng để khẳng định các công ty thép của Nhật cạnh tranh không công bằng.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Trung Quốc sẽ giải quyết hợp lý đơn kiện của Nhật theo quy trình giải quyết tranh chấp thương mại tại WTO. Trung Quốc và Nhật sẽ có 60 ngày để đàm phán về vụ kiện. Nếu vẫn không giải quyết được, Nhật sẽ yêu cầu WTO chỉ định một ban trọng tài phân xử vụ kiện.

Hai tháng trước, WTO cũng đã phân xử phần thắng cho Mỹ trong vụ kiện Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với một loại thép đặc biệt, sử dụng trong máy phát điện, máy biến thế và các động cơ điện. Nhật là bên quan sát thứ ba trong vụ kiện giữa Mỹ và Trung Quốc, do vậy, Nhật tin tưởng về chứng lý trong vụ kiện Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá ống thép gỉ.

Đây là đơn khiếu kiện thứ hai từ trước đến nay của Nhật chống lại Trung Quốc ở WTO. Trước đây, Nhật cùng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cùng đứng đơn kiện Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm