Nhờ lợi thế về giá, tôm Việt cạnh tranh tốt tại Đức

15/10/2021 05:25 - 18 lượt xem

Giá của tôm Việt Nam thấp hơn so với các nước đối thủ đang là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào Đức trong khó khăn dịch bệnh hiện nay.

 

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Đức là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU.

 

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức 7 tháng năm nay tăng 40%, đạt 83,6 triệu USD. Tuy nhiên, trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9/2021, xuất khẩu tôm sang thị trường này bắt đầu giảm do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh khiến sản xuất bị gián đoạn.

 

Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên xuất khẩu tôm sang Đức tính tới nửa đầu tháng 9 năm nay vẫn tăng 24,5%, đạt 97,2 triệu USD.

 

Theo phân tích của bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức tận dụng được lợi thế từ Hiệp định EVFTA. Các sản phẩm được miễn thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực gồm mã HS 03061792 và mã HS 03061799. Các sản phẩm mã HS 16052110, HS 16052190 và HS 16052900, thuế sẽ được xóa bỏ dần đều tương ứng trong 8 năm bắt đầu từ ngày Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

 

Trên thị trường Đức, khả năng cạnh tranh về giá của tôm Việt Nam thấp hơn so với các nước đối thủ, như Greenland, Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador. Nhập khẩu tôm của Đức từ Ấn Độ đang giảm do Ấn Độ chưa thể thuyết phục hoàn toàn được khách hàng châu Âu về vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm. Trong khi, Ecuador đang là đối thủ cạnh tranh mạnh với tôm Việt Nam trên thị trường Đức.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tồn tại, Đức ngày càng tăng nhu cầu với sản phẩm tiện lợi, ăn liền, dễ chế biến tại nhà (tôm bóc vỏ và tôm hấp với nước sốt, tôm bao bột chiên), sản phẩm đóng hộp. Sản phẩm tôm đạt chứng nhận bền vững luôn được người tiêu dùng Đức ưu tiên lựa chọn. Đây là những lợi thế cho các doanh nghiệp tôm Việt Nam tăng xuất khẩu vào thị trường trọng điểm này.

 

Nguồn: Báo Hải quan Online

Quảng cáo sản phẩm