Những cảng container châu Á được xếp hạng hoạt động hiệu quả nhất trên toàn cầu

14/05/2021 12:00 - 76 lượt xem

Theo một chỉ số mới do Ngân hàng Thế giới và IHS Markit đưa ra ngày 12/5 cho thấy các cảng container ở châu Á đã hoạt động hiệu quả nhất trong thời kỳ xuất khẩu tăng vọt kéo dài, vốn đã “nuôi sống” các nền kinh tế phương Tây và thách thức các cảng của chính họ.

Các cảng Đông Á đặc biệt chiếm ưu thế trong Chỉ số hoạt động cảng container (CPPI), dựa trên tổng số giờ cảng trên mỗi chuyến tàu, được tham chiếu chéo với khối lượng công việc đạt được. Cảng Yokohama của Nhật Bản dẫn đầu chỉ số, tiếp theo là Cảng King Abdullah của Ả Rập Xê Út và Thanh Đảo của Trung Quốc.

Chỉ số này được đưa ra vào thời điểm các cảng ở một số khu vực trên thế giới đang bị tắc nghẽn ở mức độ cao, gây thêm áp lực lạm phát trong bối cảnh phục hồi kinh tế toàn cầu. Hoạt động cảng kém hiệu quả có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung trên toàn quốc và dân số của một quốc gia. Trong đại dịch Covid-19, đã chứng kiến ​​sự chậm trễ của cảng gây ra tình trạng thiếu hàng thiết yếu và giá cả cao hơn. Về dài hạn, tắc nghẽn hàng hóa có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế, tạo ra chi phí cao hơn cho các nhà xuất khẩu nhập khẩu và gây áp lực giảm việc làm.

Xét về các vị trí dẫn đầu khu vực, Algeciras ở Tây Ban Nha là cảng châu Âu xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 10, trong khi Colombo, Sri Lanka, là cảng xếp hạng hàng đầu ở Nam Á và thứ 17 trên toàn cầu. Lazaro Cardenas của Mexico được xếp hạng 25 và cao nhất ở Mỹ Latinh. Halifax là cảng Bắc Mỹ duy nhất lọt vào top 50, xếp thứ 39. Ở vị trí thứ 61, Djibouti là cảng được xếp hạng hàng đầu ở châu Phi. Có những khoảng cách lớn trong hiệu suất cảng toàn cầu được đo bằng chỉ số. Ví dụ, mất 1,1 phút để xếp hoặc dỡ một container trong một chuyến ghé cảng tiêu chuẩn tại Yokohama, trong khi một chuyến di chuyển tương tự tại một cảng châu Phi trung bình sẽ mất hơn ba lần, với 3,6 phút.

Theo Martin Humphreys, nhà kinh tế vận tải hàng đầu và lãnh đạo toàn cầu về kết nối vận tải và hội nhập khu vực tại Ngân hàng Thế giới, chỉ số này sẽ giúp các nước đang phát triển và phát triển tạo ra các chiến lược tăng trưởng xuất khẩu thành công. Các cảng hoạt động hiệu quả cũng đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh và cải thiện khả năng phục hồi của các cửa ngõ hàng hải, với tư cách là các nút quan trọng trong hệ thống hậu cần toàn cầu. Chỉ số CPPI chiếm khối lượng công việc lớn hơn hoặc ít hơn bằng cách lấy dữ liệu cơ bản với 10 phạm vi kích thước khác nhau. Năm nhóm cỡ tàu riêng biệt được tính đến trong phương pháp luận do tính kinh tế quy mô lớn hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu và khí thải mà các tàu lớn hơn có thể cung cấp. Bất chấp vai trò trung tâm của cảng đối với chuỗi giá trị toàn cầu, một trong những thách thức lớn đối với việc kích thích cải tiến là thiếu cơ sở đáng tin cậy, nhất quán và có thể so sánh được để so sánh hiệu suất hoạt động giữa các cảng khác nhau.

Theo báo cáo kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới và IHS Markit, mặc dù hầu hết các cảng chính đều thu thập dữ liệu hiệu suất của cảng, nhưng chưa có sự thu thập nhất quán về dữ liệu đó giữa các cảng, cũng như chưa có sự phát triển của các tiêu chuẩn về chất lượng, tính nhất quán và tính khả dụng cũng như các biện pháp để so sánh. Báo cáo cho biết, chỉ số CPPI thay đổi điều đó, mở đường cho ngành công nghiệp hướng tới những cải tiến trên toàn hệ thống.
 
Quảng cáo sản phẩm