Nông sản bị cạnh tranh mạnh ở Hàn Quốc

08/10/2013 12:00 - 681 lượt xem

Cácmặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam từ cà phê, cao su, thủy sảnđang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng với các sản phẩm xuất khẩu củacác quốc gia khác ở thị trường Hàn Quốc.

CôngThương - Tạihội thảo "Tận dụng cơ hội Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc đốivới nông sản Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc" vừa diễn ra tại TPHCM, ôngLê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết cácmặt hàng nông sản Việt Nam đang chịu cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩutừ Thái Lan, Indonesia, và gần đây là Campuchia và Myanmar.

Ông Hải cho biết, các nước đã có "truyền thống cạnh tranh" vớiViệt Nam như Indonesia, Thái Lan có phương thức tiếp cận và khai thác thịtrường bài bản và chuyên nghiệp. Trong khi những nước mới thâm nhập thị trườngHàn Quốc thì Campuchia và Myanmar lại có các chiến lược khá linh hoạt liên quanđến giá.

Đơn cử như mặt hàng cao su, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào HànQuốc đã tăng gấp đôi trong vòng 12 năm qua. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu caosu vào thị trường này của Việt Nam năm 2012 vẫn thấp hơn 6 lần so với Thái Lan,nước dẫn đầu về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc.

Tuy vậy, vẫn chưa hết cơ hội. Trước đây, nông sản Trung Quốc làmột đối thủ cạnh tranh "nặng ký" của Việt Nam song, các sản phẩm củaTrung Quốc, nước đang dẫn đầu xuất khẩu rau, thủy sản, vào Hàn Quốc, ngày càngmất thế cạnh tranh vì giá ngày càng cao và bị người tiêu dùng Hàn Quốc nghi ngờvề vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông Hải, đây là cơ hội để nông sản Việt Namchiếm thị phần.

Ông Hải cho biết, để xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, các doanhnghiệp có thể tiếp cận các đại diện thương mại của các tập đoàn thương mại lớncủa Hàn Quốc đang làm ăn ở các thành phố lớn của Việt Nam như Lotte.

"Nếu doanh nghiệp đã hiểu tường tận về quy định nhập khẩu đối vớitừng sản phẩm có thể xuất khẩu trực tiếp, nhưng nếu doanh nghiệp mới xuất khẩuthì cách tốt nhất là thông qua đại diện thương mại của các tập đoàn lớn của HànQuốc ở Việt Nam" , ông nói.

Theo Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, năm 2012, Việt Nam xếpthứ 2 về giá trị xuất khẩu cà phê vào Hàn Quốc với kim ngạch 73,828 triệu đô laMỹ, xếp thứ 4 về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc với kim ngạch trên 101 triệu đôla Mỹ; xuất khẩu thủy sản xếp thứ 2 về giá trị, chỉ sau Trung Quốc.

Nguồn: http://www.thesaigontimes.vn

 

Quảng cáo sản phẩm