Phản ứng của Malaysia sau khi Mỹ áp thuế đối với tôm

03/09/2013 10:12 - 929 lượt xem

Bộ Nông nghiệpMalaysia cho biết việc Mỹ đánh thuế cao đối với tôm đông lạnh nhập từ Malaysialà do một số công ty của nước này đã từ chối hợp tác với Bộ Thương mại và Ủyban Thương mại Quốc tế của Mỹ trong quá trình điều tra. Riêng Công ty Asia Aquaculture (M) Sdn Bhd có mức thuế thấp hơn do tựnguyện hợp tác với phía Mỹ trong vụ việc này.

Bộ Nông nghiệp Malaysiacũng kêu gọi tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ các thủ tục thươngmại quốc tế, các quy định và hợp tác trong mọi khía cạnh của cuộc điều tra docác cơ quan chức năng nước ngoài thực hiện.

Để giải quyết vấn đề này, một ủy ban hành động đã được thành lập dưới sự đồngchủ trì của Bộ Nông nghiệp và Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia kểtừ khi cuộc điều tra được bắt đầu, nhằm giúp các công ty liên quan. Hiện Ủy bannày đang nghiên cứu các tài liệu chính thức của Bộ Thương mại Mỹ nhằm tìm racác biện pháp khắc phục.

Theo cơ cấu thuế của Bộ Thương mại Mỹ, Công ty Asia Aquaculture (M) Sdn Bhd củaMalaysia phải chịu mức thuế 10,8% trong khi các công ty khác phải chịu mức thuếlà 54,5%.

Ngoài Malaysia, bốn quốc giakhác gồm Trung Quốc, Ecuador,Ấn Độ và Việt Namcũng bị áp thuế chống trợ cấp đối với mặt hàng tôm đông lạnh. Theo số liệuthống kê, năm 2012, năm nước kể trên đã xuất khẩu 208.000 tấn tôm đông lạnh,trị giá 1,7 tỷ USD vào thị trường Mỹ.

Quyết định áp thuế chống trợ cấp của Bộ Thương mại Mỹ còn phải được Ủy banThương mại quốc tế Mỹ (ITC) thông qua mới có hiệu lực. Dự kiến, ITC sẽ bỏ phiếuvào ngày 19/9 năm nay.

Theo đơn kiện của các nhà sản xuất tôm trong nước và Liên minh ngành côngnghiệp tôm Vịnh Mexico, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra về trợ giá tôm xuấtkhẩu của 7 nước (gồm 5 nước nêu trên cùng Thái Lan và Indonesia). Tuy nhiên,hai nhà cung cấp chính là Thái Lan và Indonesia được miễn thuế nhậpkhẩu./.

 Nguồn: Báo Vietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm