Pháp: Thị trường tiềm năng cho cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam

27/12/2012 08:42 - 888 lượt xem

Ngành cá ngừ Pháp được đánh giá là cómức độ tập trung rất cao, chỉ nằm trong tay của một số ít công ty như Saupiquet và Paul Paulet/Petit Navire. Bên cạnh đó, ngành cá ngừ Pháp còn là một ngành được quốc tế hóa cao độ.
 
Các công ty cá ngừ ở Pháp đã chuyển dần các nhà máy chế biến của họ sang các nước Châu Phi, vùng Caribê và Thái Bình Dương (viết tắt là ACP) - nơi có chi phí sản xuất thấp hơn và ở gần các khu vực bốc dỡ sản lượng khai thác, nhờ vậy đã tạo được mối liên kết dọc giữa các ngành khai thác, chế biến và tiếp thị.
 
Ở Pháp, tiếp sau quá trình bố trí lại ngành cá ngừ sang các nước Châu Phi, các cơ sở sản xuất đồ hộp còn lại trong nước cũng đã chuyển sang sử dụng thăn cá ngừ chín, đông lạnh làm nguyên liệu chế biến các sản phẩm salat cá ngừ và cá ngừ khai vị.
 
Do hệ quả của quá trình quốc tế hóa, trong thập kỷ qua Pháp dường như ngày càng trở nên phụ thuộc hơn vào các sản phẩm thăn cá và cá ngừ đóng hộp NK từ các nhà máy chế biến của Pháp và Tây Ban Nha đặt tại các nước ACP và Nam Mỹ. Các sản phẩm này được nhập trực tiếp vào Pháp hoặc gián tiếp qua các nước EU khác như Tây Ban Nha và Italia. 
 
Cá ngừ hiện là loại thủy sản NK vào Pháp có giá trị lớn thứ 3 sau cá hồi và tôm. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), Pháp là nước tiêu thụ cá ngừ đông lạnh lớn thứ 3 trong khối, với thị phần khoảng 5,2%. 
 
Năm 2010, Pháp NK 12 nghìn tấn, trị giá 38 triệu euro. Về khối lượng, Pháp là nhà NK lớn thứ 4 trong khối EU chiếm khoảng 5,6% tổng lượng NK của cả khối, đứng trước Bỉ (0,8%) và sau Bồ Đào Nha (6,1%).
 
Mỗi năm Pháp cũng NK khoảng 8.000 tấn cá ngừ từ các nước đang phát triển, tương đương 23 triệu euro. Từ năm 2005 trở lại đây, khối lượng NK cá ngừ từ các nước này tăng trung bình khoảng 13% mỗi năm. So với các nước trong khối EU, Pháp là nhà NK lớn thứ 3 (5,6% giá trị NK của khối) từ các nước đang phát triển. 
 
Các nước đang phát triển cung cấp cá ngừ chủ yếu cho Pháp là Bờ biển Ngà (18%), Philippines (16%), Nam Phi (9,0%), Sri Lanka (5,4%) và Ecuador (4,0%). Thị phần của các nước này đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây: Philippines và Bờ biển Ngà tăng trung bình 29% mỗi năm và Nam Phi tăng 27%. 
 
NK cá ngừ từ Việt Nam của Pháp đạt 3,857 triệu USD năm 2011. Từ năm 2009 tới năm 2011, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên sang năm 2012, XK cá ngừ của Việt Nam có vẻ chững lại. Tính từ đầu năm tới hết tháng 11/2012, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam đạt 3,562 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với những năm trước, các sản phẩm cá ngừ XK của Việt Nam đã đa dạng hơn và các DN đã đẩy mạnh XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác sang thị trường này.
 
 Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Pháp
Sản phẩm  2009   2010 2011  T1–11/2012
 Cá ngừ chế biến khác (thuộc mã 16)      9.240  23.887
 Cá ngừ sống/tươi/đông lạnh/ khô (thuộc mã 03) (trừ cá thuộc mã 0304)  12.495  169.817  144.328  4.772

 Cá ngừ thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi)  1.532.118  3.345.947  3.713.311  3.557.596
 Tổng cộng  1.544.613  3.515.765  3.857.639  3.562.368

(Đơn vị: triệu USD - Nguồn: Tổng cục Hải quan)
 
Với những dự báo về nền kinh tế Pháp từ nay tới hết năm 2013, dường như các sản phẩm có giá trị cao thuộc mã HS03 sẽ không còn phù hợp, thay vào đó, các sản phẩm có giá trị thấp như các sản phẩm mã HS16 sẽ rất hút hàng. Và cũng giống như các thị trường trong khối EU, thị trường Pháp cũng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm cá ngừ khai thác bền vững. Mặc dù giá cá ngừ NK vào thị trường Pháp còn tương đối thấp so với các nước phương tây trong khối EU, nhưng Pháp lại là một nước có ngành công nghiệp chế biến cá ngừ tương đối lớn và do đó nhu cầu NK cá ngừ đông lạnh để chế biến rất lớn. Đây sẽ là thị trường tiềm năng cho các nhà XK cá ngừ của Việt Nam khai thác.
 
Tuy nhiên về lâu dài, có thể thấy vấn đề ngăn ngừa khai thác IUU cần được quan tâm hơn nữa nếu chúng ta muốn giữ các thị trường thuộc khối EU. Bởi lẽ, có được chứng nhận khai thác bền vững, sản phẩm sẽ có vị trí tốt nhất trong phân khúc thị trường này.
 
Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm