Quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ năm 2010 và triển vọng năm 2011

26/02/2011 01:00 - 610 lượt xem

Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao và kinh tế từ năm 1954. Quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập từ tháng 7/2007. Trong mấy năm qua thương mại song phương giữa hai nước không ngừng tăng trưởng được thể hiện cụ thể qua bảng số liệu dưới đây:

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam -Ấn Độ

Đơn vị tính: triệu USD

Năm

2006

2007

2008

2009

2010

Xuất khẩu của VN

137,84

179,70

388,99

420

992

Nhập khẩu của VN

880,28

1.356,93

2.094,40

1.635

1.762

Tổng kim ngạch XNK

1.018,12

1.536,63

2.483,39

2.055

2.754

Cán cân thương mại

-742,44

-1.177.23

-1.705,41

-1.215

-770

                                                                     (Theo số liệu công bố của Tổng Cục Hải quan Việt Nam)

Năm 2006, kim ngạch thương mại song phương đạt: 1,018 tỷ USD, năm 2007: 1,536 tỷ USD, năm 2008: 2,483 tỷ USD, năm 2009 mặc dù khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu nhưng kim ngạch song phương vẫn đạt 2,055 tỷ USD.

Năm 2010, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2.754 triệu USD, tăng trưởng 34% so với năm 2009, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 992 triệu USD, tăng trưởng 136,2% và nhập khẩu 1.762 triệu USD, tăng 7,7%, thậm hụt cán cân thương mại đã giảm được 445 triệu USD, từ mức -1.215 triệu USD của năm 2009 xuống còn - 770 triệu USD của năm 2010.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ đã tăng trưởng rất mạnh: năm 2008 so với năm 2007, tăng trưởng 116%; năm 2009 so với năm 2008, tăng trưởng 10,8% và năm 2010 so với năm 2009, tăng trưởng 136,2%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm: than đá: 78,67 triệu USD, cao su và sản phẩm từ cao su: 76,87 triệu USD, sắt thép các loại và sản phẩm từ sắt thép: 76,03 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 67,12 triệu USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác: 61,15 triệu USD, hóa chất và sản phẩm hóa chất: 48,98 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng: 28,12 triệu USD, chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm từ chất dẻo: 26,12 triệu USD, cà phê: 24,03 triệu USD, quặng và khoáng sản khác: 22,45 triệu USD, hàng dệt, may: 21,47 triệu USD, hạt tiêu: 18,50 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ: 15,11 triệu USD, giầy dép các loại: 12,74 triệu USD, v.v...

Mặc dù không có mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dầu thô, máy móc thiết bị có giá trị lớn và cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của 2 nước tương đối giống nhau, thế mạnh của Việt Nam cũng là thế mạnh của Ấn Độ là các mặt hàng nông, thủy sản, dệt may… nhưng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường Ấn Độ. Ấn Độ hiện đang giữ vị trí 11 trong số các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, các doanh nhân Ấn Độ rất giỏi trong buôn bán quốc tế. Ấn Độ có ngành chế biến gia vị số một trên thế giới, là một trong những sáng lập viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp định chung về Thuế quan và Mậu dịch (GATT).

Trong năm 2010 đã có nhiều đoàn của Ấn Độ đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư: đoàn của Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) và 8 doanh nghiệp hàng đầu của Kolkata; đoàn của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu sản phẩm dệt, sợi bông Ấn Độ (TEXPROCIL) và 16 doanh nghiệp hội viên; đoàn của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Hàng hóa và Sản phẩm cùng họ với Hóa chất Ấn Độ (CAPEXIL) và 15 doanh nghiệp; đoàn của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Ấn Độ (IVCCI); đoàn của Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI); đoàn của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), v.v...

Năm 2011, ngay từ đầu năm, Cục Xúc tiến Thương mại được Lãnh đạo Bộ Công Thương giao nhiệm vụ tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN - Ấn Độ (India- Asean Business Fair 2011 – IABF 2011) tại New Delhi từ ngày 2/3-6/3/2011 theo sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Sing đưa ra tại cuộc họp cấp cao ASEAN - Ấn Độ tại Thái Lan vào tháng 10 năm 2009, sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ được ký kết. Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ gồm 10 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực: cao su, đồ vệ sinh, vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh tổng hợp…, đây là Đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ ở Ấn Độ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Để tham gia Hội chợ Vietnam Expo 2011, từ ngày 6-9/4/2011, đến nay đã có 2 đơn vị của Ấn Độ là: Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ ( ASSOCHAM) đã đăng ký và ký hợp đồng 50 gian hàng; Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) đã đăng ký và ký hợp đồng 10 gian hàng với công ty tổ chức Hội chợ Vietnam Expo 2011.

Theo tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2011, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ sẽ chính thức thành lập và đi vào hoạt động. Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam và Ân Độ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Với quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2011.

 

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ Công thương

 

Quảng cáo sản phẩm